++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Lịch sử thay đổi logo của 10 thương hiệu công nghệ nổi tiếng

9 nhận xét

[IMG]
Tinhte-Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với những logo của các thương hiệu như Apple, Microsoft, Canon, IBM… Nhưng liệu bạn có từng thắc mắc chúng hình thành và thay đổi như thế nào không? Nếu biết, có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết logo ban đầu của Apple là hình ngài Isaac Newton ngồi dưới cây táo, hoặc logo ban đầu của Nokia là một con cá, bởi công ty này từng sản xuất các thứ như xe đạp, tivi mà chẳng liên quan gì tới ĐTDĐ. Tìm hiểu về lịch sử thay đổi logo của một hãng, ta sẽ hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển, cũng như thay đổi về định hướng và lĩnh vực kinh doanh của hãng đó. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về lịch sử phát triển của 10 thương hiệu ngành công nghệ điện toán nổi tiếng nhất hiện nay.

1. Microsoft

Khởi đầu của Microsoft bắt đầu vào năm 1975, khi Bill Gates và Paul Allen hợp tác để thành lập công ty khổng lồ của ngày hôm nay, Micro-Soft là tên gọi ban đầu và dùng logo theo font chữ disco khá đơn giản, logo này tồn tại không lâu trước khi được thay thế bằng một dạng khác. Logo thay thế mới khá chân phương với chữ O chính giữa có nhiều vạch ngang, nó được dùng khá lâu, lên đến 12 năm và thậm chí có một tên gọi riêng cho mình, “Blibbet”.

Vào năm 1987, hãng đã thay thế bằng một logo mới, được thế kế bởi Scott Baker. Logo này rất quen thuộc và được sử dụng mãi đến tận ngày hôm nay, chỉ khác là theo từng giai đoạn thì Microsoft sẽ có các câu slogan khác nhau.

[IMG]

Cụ thể vào năm 1994, hãng đã thêm slogan “Where do you want to go today?”. Câu này bị châm biếm khá nhiều và sau đó hãng thay bằng nhiều slogan khác như “People Ready”, “Start Something”, “Making it Easier”…

Nhìn chung phong cách của logo vẫn giữ nguyên và Microsoft không có xu hướng quan tâm đến hiệu ứng hình ảnh mà logo mang lại như nhiều hãng khác, và thực tế với mức độ nổi tiếng cũng như ảnh hưởng của mình đối với giới công nghệ, Microsoft không nhất thiết phải sử dụng một logo đầy màu sắc hoặc bắt mắt để quảng bá cho mình.

2. Adobe

[IMG]

Adobe là một thương hiệu lớn trong lĩnh vực ứng dụng thiết kế, đồ họa; hãng này vừa tiến hành thương vụ mua lại ứng dụng mạng xã hội nổi tiếng Socialcam, và cũng như nhiều thương hiệu khác, Adobe cũng trải qua nhiều quá trình thay đổi logo của mình. Vào năm 1982, nhà lập trình John Warnock và Charles Geschke bỏ việc tại công ty Xerox và mở một công ty phần mềm riêng. Họ đặt tên nó là Adobe, đặt trụ sở tại nhà của Warnock. Sản phẩm của họ là tạo ra PostScript, một ngôn ngữ lập trình.

Khi Adobe còn non trẻ, Warnock và Geschke xoay sở khá nhiều để kiếm tiền. Những ngày đầu tiên đó họ được sự giúp đỡ rất nhiều của gia đình và bạn bè. Logo đầu tiên của hãng do chính tay vợ Warnock, bà Marva, thiết kế. Ngày nay, hình ảnh của công ty chỉ đơn giản là chữ Adobe màu đen rất đơn giản mà thôi.

3. Canon

[IMG]

Canon được xây dựng nên bởi hai anh em Goro Yoshida và Saburo Uchida vào những năm 1930, tên gọi ban đầu là Kwanon (tên một vị phật Bồ Tát), và được biết đến ở Nhật với tên Kannon. Logo đầu tiên của hãng khá phức tạp và nhiều chi tiết, tượng trưng cho ngàn tay ngàn mắt của vị Phật này. Khi công ty mở rộng quy mô vào năm 1935, họ quyết định sử dụng một tên gọi gần gũi hơn nhưng vẫn sát với tên gọi ban đầu, và Canon được lựa chọn cùng với logo mới rất đơn giản, sử dụng ngay tên gọi của công ty. Logo này được chỉnh sửa ít nhiều qua nhiều thời kỳ, nhưng vẫn giữ nguyên phong cách. Năm 1956 logo Canon đã đậm và dễ nhận biết hơn, và được sử dụng cho đến tận ngày hôm nay.

4. Apple

[IMG]

Apple sở hữu một trong những logo đẹp và có tính thẩm mỹ cao nhất trong ngành công nghệ điện toán hiện nay. Logo đầu tiên của Apple là một bức tranh thể hiện ngài Isaac Newton đang ngồi dưới gốc cây, được thiết kế bởi Steve Jobs và Ronal Wayne, với câu mô tả “Newton … A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone”. Tạm dịch là “Newton, một trí tuệ luôn du hành xuyên các đại dương kiến thức, một mình”.

Tuy nhiên Steve Jobs lại ưa thích sự đơn giản, nên thời gian ngắn sau đó, ông thuê Rob Janoff đơn giản hóa nó đi khá nhiều, và thực sự đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao. Logo “Táo cầu vồng” được sử dụng chính thức cho đến tận năm 1998. Về logo này có khá nhiều cách lý giải khác nhau, một số cho rằng Apple muốn lấy ý tưởng về trái táo của Newton, và có dải cầu vòng màu thể hiện ưu thế về giao diện đồ họa có màu của máy tính Apple II thời đó. Một số cho rằng vết cắn dở trên logo nhằm tôn vinh nhà toán học Alan Turing, người đã tự sát bằng cách ăn trái táo tiêm xyanua. Turing được xem là cha đẻ của máy vi tính.

Tuy nhiên Janoff trong một cuộc phỏng vấn đã nói về cách chơi chữ “bite/byte” (cắn), byte ở đây vừa có nghĩa là đơn vị cơ bản của thông tin, vừa có nghĩa là “cắn” trong tiếng Anh, do đó ông thể hiện vết cắn nhằm nhắc mọi người đây là quả táo chứ không phải quả cà chua (?!) (Nếu các bạn chưa biết thì, câu slogan thời đó của Apple là “Byte into an Apple”).

Khi Apple ra mắt máy iMac vào năm 1998, họ đã bỏ dải màu cầu vồng trong logo của mình, chỉ còn màu đen đơn sắc, và cũng chỉ một thời gian ngắn sau đó, học chuyển nó về tông màu bạc quen thuộc ngày nay, thể hiện sự thay đổi về triết lý thiết kế sản phẩm của mình. Và đây cũng là logo quen thuộc nhất với tất cả mọi người, không cần màu sắc bên trong, không cần bản thân tên của hãng, chỉ cần hình quả táo cắn dở, mọi người đã biết đó là sản phẩm của hãng nào. Quả thực Apple đã thiết kế một logo có vừa có tính nhận diện, vừa mang tính nhân bản và mang tính thẩm mỹ rất cao.

5. IBM

IBM là cái tên lâu đời nhất trong ngành công nghiệp điện toán. Như các logo trên ta thấy IBM xuất phát ban đầu là The International Time Recording Company (ITR, 1888), một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí như máy ghi giờ. Sau đó vào năm 1911, ITR sát nhập với Computing Scale Company (CSC, 1891) để thành lập Computing Tabulating-Recording Company (CTRC, 1911).

[IMG]

Năm 1924, CTRC đổi tên thành International Business Machines Corporation, chính là IBM ngày nay, cùng với 1 logo mới hoàn toàn, mang xu hướng hiện đại hơn lấy cảm hứng từ quả địa cầu. Tuy nhiên IBM lúc này không giống với IBM ngày nay, IBM thời điểm này sản xuất các loại máy cân, máy xắt thịt, máy bấm lỗ…

Năm 1947, IBM quyết định đơn giản hóa logo của mình, logo mới bỏ quả địa cầu đi và chỉ gồm 3 chữ cái IBM một cách khá đơn giản và trực quan. Lúc này IBM chính thức bước vào lĩnh vực máy tính.

Năm 1956, Tom Watson Jr lên làm CEO của IBM. Ông xác định một định hướng phát triển mới cho công ty, do đó ông quyết định thay đổi logo. Paul Rand là người thiết kế logo mới, đại diện cho sự đổi mới của công ty nhưng vẫn không khác quá xa logo cũ. Kết quả là logo mới nhìn cứng cáp và cân đối hơn, nhưng vẫn không khác biệt quá nhiều so với logo năm 1947.

IBM thêm một lần thay đổi logo nữa vào năm 1972 và người thiết kế vẫn là Paul Rand. Lần này ông thêm các vạch ngang vào logo, thể hiện “tốc độ và sự năng động”. Từ đó trở đi, logo của IBM hầu như không thay đổi nữa. 

6. Google

[IMG]

Năm 1996, Larry Page và Sergey Brin, 2 sinh viên ngành khoa học máy tính đại học Stanford, đã xây dựng một engine tìm kiếm với tên gọi BackRub (chính là tiền thân của Google, engine tìm kiếm mạnh mẽ và hiệu quả nhất hiện nay), tên gọi này dựa vào khả năng phân tích các “back links” để xác định mức độ liên quan giữa các website với nhau. Sau đó, cả hai đã đổi tên engine tìm kiếm của mình thành Google, dựa trên cách chơi chữ Googol (có nghĩa là 1 và 100 số 0 tiếp theo). Năm 1998, họ thành lập Google, Inc. trong gara của một người bạn thân, khởi đầu cho một đế chế hùng mạnh về sau.

[IMG]
Giao diện Google.com năm 1998

Logo đầu tiên của Google được thiết kế bởi Sergey Brin, sau khi anh tự học một qua chương trình đồ họa miễn phí GIMP của nền tảng Linux. Vài tháng sau, một dấu chấm than (“!”) được thêm vào sau logo bắt chước phong cách của Yahoo!. Năm 1999, Giáo sư nghệ thuật của Đại học Standford, ông Ruth Kedar, đã thiết kế nên logo Google và được sử dụng đến tận ngày hôm nay.
Ngoài ra, nhằm kỷ niệm các ngày lễ, ngày sinh của các bậc vĩ nhân cũng như các sự kiện lớn, Google thường sử dụng các logo riêng gọi là Doodles (mà chúng ta sẽ thấy khi truy cập google.com thời điểm đó). Logo Doodles đầu tiên chào đón lễ hội Burning Man vào năm 1999. Cho đến bây giờ, các Doodles hầu hết được vẽ bởi Dennis Hwang.

[IMG]
Doodle xuất hiện lần đầu tiên trên google.com


7. Motorola

[IMG]

Tiền thân của Motorola là Galvin Manufacturing Corporation, một công ty được thành lập vào năm 1928 bởi Paul Galvin. Vào những năm 30 của thế kỷ 20, ông bắt đầu sản xuất radio cho xe ô tô, do đó ông đặt tên “Motorola” chỉ sự kết hợp giữa từ “motor” và một tiếp vĩ ngữ khá phổ biến lúc bấy giờ là “ola”. Sau đó Galvin Manufacturing Corporation chính thức đổi tên thành Motorola Inc. vào năm 1947. Và đổi logo vào năm 1955. Tuy nhiên đến những năm 1980 Motorola mới tham gia vào thị trường điện thoại. Hiện tại thì Motorola đã tách thành 2 bộ phận là Motorola Solutions và Motorola Mobility (nay đã thuộc Google).

[IMG]
Motorola Mobility có màu đỏ (đã bán cho Google) và Solutions màu xanh dương

8. Nokia

Không có nhiều thông tin về các giai đoạn thay đổi logo của Nokia so với các thương hiệu khác, một phần vì sự sát nhập khá nhập nhằng cũng như các giai đoạn thay đổi định hướng kinh doanh liên tục của hãng này.

[IMG]

Nokia ngày nay được thành lập từ 3 công ty độc lập là Finnish Rubber Works (cùng thương hiệu Nokia), Nokia Wood Mill và Finnish Cable Works vào năm 1967. Tên gọi Nokia trong tiếng Phần Lan có nghĩa là “Tối tăm”, và xuất hiện lầu đầu vào năm 1865. Năm 1865, Knut Fredrik Idestam thành lập một xưởng gỗ ở Tampere, Tây Nam Phần Lan. Tên gọi Nokia hình thành khi ông chuyển xưởng gỗ trên về mạn sông Nokianvirta của thị trấn Nokia.

Trước khi tập trung cho lĩnh vực viễn thông và điện thoại di động, Nokia đã từng sản xuất rất nhiều sản phẩm tiêu dùng như giấy, xe đạp, vỏ xe hơi, giày dép, ti vi, máy phát điện…

9. Palm

Palm Computing Inc. được thành lập vào năm 1992 bởi Jeff Hawkins, ông cũng chính là người tạo ra chiếc PDA Palm Pilot. Palm đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn: sản phẩm PDA đầu tiên của hãng, chiếc Zoomer là một thất bại thảm hại. Sau đó Palm được mua lại bởi công ty U.S. Robotics, hãng từng bị Xerox kiện do vi phạm bản quyền công nghệ nhận diện chữ viết tay Graffiti.

[IMG]

Sau đó U.S.Robotics bị 3Com mua lại, và Hawkins đã rời bỏ công ty của chính mình để thành lập một công ty riêng, gọi là Handspring. Điều trớ trêu là, không lâu sau khi ông rời bỏ, 3Com đã tách Palm Inc thành một công ty độc lập. Palm Inc sau đó lại tách ra làm 2 bộ phận, PalmSource (chuyên về hệ điều hành) và PalmOne (chuyên lĩnh vực phần cứng). PalmOne sau đó lại sáp nhập với chính Handspring và mua lại PalmSource để tạo thành một công ty mới, gọi là… Palm, Inc.(?)

Rất là rắc rối phải không? Vẫn chưa hết, Palm Inc hiện tại đã thuộc về HP, nhưng HP đang không cho thấy một tiến triển khả quan nào với thương vụ mua lại này và tương lai của Palm vẫn còn là một dấu hỏi chưa có lời giải. Palm không những có một lịch sử rắc rối, mà logo của họ cũng thay đổi liên tục qua nhiều giai đoạn khác nhau.

10. LG Electronics

[IMG]

LG là sự kết hợp của hai công ty độc lập: Lucky Chemical Industrial (1947), một nhà sản xuất mỹ phẩm, và GoldStar (1958), nhà sản xuất radio. Lucky Chemical nổi danh ở Hàn Quốc từ sản phẩm Lucky Cream. GoldStar thì lớn mạnh và vươn đến nhiều lĩnh vực điện tử và các thiết bị điện gia dụng.

Năm 1995, Lucky GoldStar đổi tên thành LG Electronics cùng với logo mới và slogan “Life’s Good” nổi tiếng. Tuy nhiên LG cho biết tên gọi LG không xuất phát từ “Lucky GoldStar” mà LG là một công ty thống nhất và độc lập hoàn toàn. Hãng vươn đến rất nhiều lĩnh vực từ máy tính cá nhân, các thiết bị điện tử, đồ gia dụng cho đến hóa mỹ phẩm…

9 nhận xét:

Nặc danh nói...
lúc 12:13 15 tháng 4, 2013

Howdy just wanted to give you a quick heads up. The words in your content seem
to be running off the screen in Firefox. I'm not sure if this is a format issue or something to do with web browser compatibility but I thought I'd post to let you know.
The style and design look great though! Hope you get the issue solved soon.
Thanks

Feel free to surf to my web blog best appliance repair charleston

Nặc danh nói...
lúc 02:58 16 tháng 4, 2013

It's a shame you don't have a donate button! I'd most certainly donate to this excellent blog! I guess for now i'll settle for
book-marking and adding your RSS feed to my Google account.
I look forward to fresh updates and will share this website with my Facebook group.
Talk soon!

Feel free to visit my web page - affordable appliance repair tampa

Nặc danh nói...
lúc 04:01 14 tháng 5, 2013

Way cool! Some extremely valid points! I appreciate you
penning this post plus the rest of the website is also really good.


Feel free to visit my blog: appliance repair Lutz

Nặc danh nói...
lúc 03:54 15 tháng 5, 2013

I am genuinely glad to glance at this weblog posts which consists of plenty of valuable information, thanks for providing such statistics.


Take a look at my web site :: appliance repair Dunedin FL

Nặc danh nói...
lúc 06:41 15 tháng 5, 2013

Asking questions are truly good thing if you are
not understanding something completely, except this piece of writing offers fastidious
understanding yet.

my web page: yellow pages ad for appliance repair Safety Harbor FL

Nặc danh nói...
lúc 08:08 15 tháng 5, 2013

I'm truly enjoying the design and layout of your site. It's
a very easy on the eyes which makes it much more pleasant for me to come
here and visit more often. Did you hire out a developer to
create your theme? Great work!

Take a look at my weblog ... appliance repair Clearwater FL contractors

Nặc danh nói...
lúc 13:13 24 tháng 5, 2013

Horizontal viewing angles are definitely fairly inferior by standard standards, although they're more than made up with regard to by the perfect color production and also contrast provided. We constraint prepare any Mac, finance your Apple Computer or replace virtually chunk Apple part or component reputation almost any apple Mac laptop and desktop pull London, UK. The RAM of the computer is 6GB of DDR3 memory which makes it possible for you to store a lot of content such as music, videos and games.

My webpage ... mac book pro

Nặc danh nói...
lúc 03:17 25 tháng 5, 2013

You can easily program your NFC chips to perform particular functions such as:.
Although the official announcement for Samsung galaxy s3 handset will come in several months, every Android enthusiast is eager see the technical
specifications of the Samsung's next flagship smartphone. Online retailers like Expansys, Clove and Mobile - Fun have indicated that the white version of Samsung Galaxy Nexus will be available within February next.

Nặc danh nói...
lúc 13:25 28 tháng 5, 2013

mod files to acceptable videos by most media player including i - Phone, i - Pod, Apple TV,
PSP, Zune, Blackberry, Creative Zen, etc with no quality loss.

This article lists the most promising and thought provoking tech gadgets available
for under $100. Maybe they thought that users wouldn't want DVD movies to take up space on their i - Pod (which is strange, because i - Pods'
30GB and 60GB hard drives are plenty big enough).


My page apple tv review

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.