Một cái nhìn chuyên sâu : Những điều đã làm nên một Steve Jobs nổi tiếng trong suốt khoảng thời gian ông giữ cương vị CEO của Apple

Chúng ta có lẽ sẽ phải cảm thấy rất nhớ Steve Jobs trên cương vị CEO của Apple ,không phải chỉ vì tài năng của ông mà còn bởi vì cái cách mà ông truyền cảm hứng khiến cho ngành công nghệ trở nên thú vị hơn.

Thường thì ta sẽ thấy, cứ đúng vào khi mà mọi thứ bắt đầu trở nên nhàm chán, thì Jobs sẽ lại xuất hiện đầy bất ngờ với một thiết bị nào đó trên tay hay một câu triết lý nào đó mới lạ mà ông chợt nghĩ ra hay thậm chí là cả một chiến lược mới ông dành cho sản phẩm của mình.Và rõ ràng vì thế mà ngành công nghệ sẽ trở nên nghèo nàn đi rất nhiều khi không còn có ông.Sau đây chúng tôi xin được giới thiệu một vài trong số những khoảnh khắc đáng nhớ về Jobs mà chúng tôi đặc biệt yêu thích trong suốt 14 năm qua..

1.”Kể cho tôi cái không ổn ở nơi này ”
Sau hơn một thập kỉ phải rời xa khỏi chính công ty mà mình đã tạo dựng,Jobs đã quay trở lại Apple vào năm 1997.Đó có lẽ là một sự khởi đầu cho một trong những chương kì lạ nhất mà ngành công nghệ đã từng được chứng kiến.Theo như tờ Businessweek đưa tin, thì ngay vào ngày quay trở lại đầu tiên của mình,,Jobs đã yêu cầu những người điều hành phải nói cho ông biết cái gì đang diễn ra không ổn ở đây với Apple .Và chỉ sau một vài câu trả lời lí nhí của họ,ông đã nhảy chồm lên và nói :”Đó chính là vì những sản phẩm tồi tệ mà các anh đang làm ra đấy !”

2.”Những suy nghĩ về âm nhạc” 

Jobs rõ ràng là chưa bao giờ sợ phải tranh luận với ai và một minh chứng cho điều đó là vào đầu năm 2007,ông đã đẩy ngành kinh doanh âm nhạc vào thế khó khi chê trách hệ thống quản lý bản quyền kỹ thuật số DRM chẳng có tác dụng gì trong việc hạn chế nạn sao chép nhạc bất hợp pháp và thúc giục các hãng thu âm nên nhận thức sớm về điều đó. Ông viết: “Hãy thử tưởng tưởng về một thế giới ,nơi mà mọi gian hàng bán nhạc trên mạng đều có thể bán thứ nhạc đã được lách khỏi DRM và mã hóa chúng trong những định dạng đã được cho phép mở rộng .”

3.”Một cốc nước đá gửi cho một ai đó ở địa ngục”



Jobs của chúng ta cũng hiếm khi thiếu những lời hạ nhục đầy ẩn ý đối với các đối thủ vì thế những lời bình luận của ông về Windows vào năm 2007 cũng không phải là một ngoại lệ.Ông nói : Việc đưa cho người sử dụng Windows ứng dụng Itunes cũng giống như việc đưa một cốc nước đá mát lạnh cho một ai đó đang khát nước và phải ở nơi tối tăm.Câu nói rõ ràng đầy ngụ ý muốn ám chỉ nền tảng Windows của Microsoft là quá nghèo nàn,không có sức sống.

4.”Thời kì hậu PC”


Phát biểu tại hội nghị D8 vào năm 2010,Jobs đã phác thảo ra tầm nhìn của ông về tương lai,trong đó Ipad và Iphone sẽ được ví như những chiếc xe hơi sang trọng còn những chiếc máy tính để bàn sẽ mãi chỉ là những chiếc xe kút kít lạc hậu.”Chúng tôi sẽ chuyển sang thời kì hậu PC và sự chuyển giao này có lẽ sẽ làm cho một số người cảm thấy không được thoải mải cho lắm đâu”,ông nói.

5.”Họ có những nhà hàng và những bể bơi…dành cho cả một nhà máy.Nó rất đẹp.”


Jobs rõ ràng không phải lúc nào cũng đúng và câu bình luận của ông về đối tác,công ty Foxconn,nơi những người lao động dường như đang muốn tự kết liễu cuộc đời mình với số lượng ngày một gia tăng do môi trường làm việc quá áp lực,lại không có không gian giải trí ,điều đó đã gây lên một làn sóng phẫn nỗ của cộng đồng hướng đến Jobs và công ty Apple của ông.


6.”Toàn bộ hệ sinh thái sẽ cần thu hẹp hơn .”

Steve Jobs chính là người đã giết chết hẳn việc nhân bản máy Mac bằng hành động đầu tiên của ông là nỗ lực thay đổi những điều khoản về cấp phép sử dụng chúng,sau đó ông đã ngừng hẳn chương trình cấp phép đó đến vô thời hạn.

7.”Don’t be evil - chỉ là một chuyện tào lao”


Trong cuộc nói chuyện với các nhân viên của Apple tại một sự kiện của công ty vào đầu năm 2010.,Jobs đã cáo buộc Google đang cố gắng giết chết Iphone của ông và khẳng định rằng ông sẽ không cho phép họ thực hiện được điều đó ,đồng thời ông cũng kiên quyết từ chối việc sử dụng Flash trên điện thoại Iphone của mình,cho dù một vài ngày sau đó ông cũng đã có những xem xét lại về vấn đề này..


8.”Những suy nghĩ về Flash”


Vâng,có lẽ các bạn đang đang nhắc tôi về cuộc tranh luận của Jobs phải không? Vâng,đúng là cuộc tranh luận của Steve Jobs về nên tảng Flash là rất đáng ngạc nhiên.,bởi Jobs đã nói : ”Có lẽ công ty Adobe nên tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra những công cụ tuyệt vời, cái hỗ trợ HTML5,thay vì ngồi đó mà chì trích công ty Apple của chúng tôi.,bởi vì điều đó sẽ không giải quyết được điều gì .Flash sẽ mãi mãi không bao giờ được chấp nhận trên iOS.”


9.”Vâng,chúng tôi không hoàn hảo”.

Sự giận dữ của người dùng Iphone 4 do lỗi Ăngten trên phiên bản này có lẽ là một ví dụ hiếm hoi về một Steve Jobs “không hoàn hảo” khi ông tỏ ta khá lúng túng để xoay xở và đưa ra lời xin lỗi tới người dùng trong khi vẫn không ngớt nói bong gió rằng đó không phải là lỗi thiết kế ,mà chỉ là do mọi người đã cầm Iphone 4 không đúng cách .

10.”Sự sôi động của Internet và tính đơn giản của Macintosh.”


Đó là một hình ảnh hoàn toàn mới về Steve Jobs.Sự xuât hiện lạ thường của ông trong bộ đồ comple chỉn chu và lần xuất hiện lần đầu tiên của máy tính iMac,một trong những chiếc máy tính có thiết kế đẹp về kiểu dáng và đặc biệt rất có chất lượng .


11.”Chúng ta đều yêu âm nhạc”.

Không ai thật sự có thể tìm được công thức chung nào cho nhạc số,bởi vì chúng quá rộng lớn.Steve đã nói điều đó vào năm 2001 khi ông giới thiệu về Ipod.Và rõ ràng điều ông nói là hoàn toàn đúng đắn.


12.”Không ai muốn chết”

Bài phát biểu trong buỗi lễ phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên tại trường đại học Standford năm 2005, có lẽ là một hình ảnh tiêu biểu của một Steve Jobs thông minh,hài hước và cũng rất nghiêm nghị.Ông nói:”Ðiều quan trọng nhất là bạn phải dũng cảm đi theo sự mách bảo của trái tim và trực giác của mình. Bằng cách nào đó, chúng biết rất rõ bạn thực sự muốn trở thành cái gì. Những điều khác thì chỉ là thứ yếu.”