++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Sẽ không còn cột ăng ten và tháp thu phát sóng di động

0 nhận xét

Mạng lưới chằng chịt và phức tạp của thông tin di động toàn cầu sẽ có thể đơn giản hóa hơn nhiều sau khi một công nghệ tiên tiến được giới thiệu ra thị trường với khả năng giải quyết được tắc nghẽn trên các mạng di động và thúc đẩy việc phủ sóng đa tần tốc độ cao.

lightRadio - lời tạm biệt của ăng-ten?

Alcatel-Lucent đã cùng với HP và Freescale Semiconductor phát triển lightRadio - một hệ thống mới được tiên lượng sẽ làm kết thúc kỉ nguyên phụ thuộc vào cột tháp ăng ten và trạm thu phát sóng cho các mạng di động trên toàn thế giới, đặc biệt nó càng có ý nghĩa hơn đối với những nước đang phát triển như Việt Nam. Ben Verwaayen, Tổng Giám đốc của Alcatel-Lucent cho biết: “Nhu cầu về diện phủ sóng và công suất của hôm nay và ngày mai đòi hỏi một bước đột phá mới trong thông tin di động. lighRadio sẽ là dấu chấm hết cho các trạm thu phát và cột ăng ten mà ta nhìn thấy hôm nay”. lightRadio cũng sẽ giúp các chính phủ đạt được các mục tiêu phủ sóng truy cập băng thông rộng đa tần, từ đó tạo tiền đề cho việc giải quyết được cái gọi là “khoảng cách số”. Những lợi ích lớn khác của lightRadio bao gồm:
  • Giảm hơn 50% năng lượng tiêu thụ của các mạng di động
  • Giảm đến 50% lượng vốn đầu tư cho trạm phát sóng cho các nhà mạng di động
  • Cải thiện đáng kể các dịch vụ cho người dùng đầu cuối bằng cách tăng băng thông cho mỗi thuê bao qua việc triển khai các ăng-ten cỡ nhỏ khắp mọi nơi.
lightRadio cũng sẽ hợp nhất các loại ăng ten khác nhau hiện dùng cho 2G, 3G và LTE (tức 4G) vào một ăng-ten duy nhất phát triển bởi Bell-Labs, trung tâm nghiên cứu của Alcatel-Lucent. Ăng-ten này có thể được gắn lên cột, gắn vào mặt tường của các tòa nhà, hoặc gắn vào bất cứ nơi đâu có điện và có kết nối băng thông rộng.
Bước sáng tạo đột phá này đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng mạnh đối với các mạng và thiết bị di động thế hệ thứ 3 và thứ 4, bao gồm cả sự gia tăng hàng loạt của các dịch vụ truyền hình di động và các hình thức dịch vụ nội dung khác. Tổng dung lượng thị trường cho công nghệ radio cần thiết để phục vụ cho những mạng di động như vậy được dự tính lên đến 100 tỉ euro (~2,9 triệu tỉ đồng) trong vòng 7 năm tới. Đây là ước tính dung lượng thị trường cho các giải pháp radio đa công nghệ, gồm các trạm thu phát truy cập không dây có khả năng hỗ trợ cùng một lúc các công nghệ 2G, 3G, LTE, và các tần số khác nhau.
Alcatel-Lucent công bố tiêu chuẩn kĩ thuật và thời gian thương mại hóa lightRadio vào thời điểm tháng 2/2011 vừa qua tại Luân Đôn. Bạn đọc có thể vào www. alcatel-lucent.com/lightradio để biết thêm chi tiết.

Hỏi và đáp liên quan đến lightRadio

lightRadio là gì?
lightRadio là bộ giải pháp kiến trúc mạng truy cập vô tuyến mang tính đột phá của Alcatel-Lucent. Kiến trúc mới mẻ này sẽ thu nhỏ các trạm thu phát sóng di động vốn đang rất cồng kềnh hiện nay. lightRadio có khả năng hỗ trợ 2G/3G/4G trên cùng một phần cứng trong cùng một thời điểm, điều mà chưa có công nghệ radio nào khác làm được.
Các thành phần cơ bản của lightRadio bao gồm:
• Khối rubic lightRadio tích hợp ăng-ten, bộ phối hợp tần số, thiết bị vô tuyến, thiết bị khuếch đại và thiết bị tản nhiệt, tất cả nằm gọn trong một khối rubic nhỏ nằm vừa trong lòng bàn tay và chỉ nặng chưa đầy 400gr. Khối rubic này có công suất tiêu tán rất thấp (1-5W), hoạt động trên dải tần vô tuyến đầy đủ (400 Mhz đến 4 Ghz) và hỗ trợ tất cả các công nghệ (2G, 3G, LTE tức 4G)
• Hệ thống trên một chip (System-on-a-Chip): hệ thống xử lí tín hiệu vốn rất phức tạp và dựa nhiều vào phần cứng trước kia nay được tích hợp trên một kiến trúc chip nhỏ gọn, có khả năng lập trình từ xa, từ đó giảm thiểu đáng kể chi phí vận hành tại chỗ và lượng điện năng tiêu thụ
• Kiến trúc mạng kiểu "đám mây": Mạng truy cập vô tuyến mới được quản lí và điều hợp trong "đám mây". Việc xử lí, định tần số, và bật/tắt ăng-ten được thực hiện chỉ khi mạng có yêu cầu – từ đó cắt giảm chi phí và ‘may đo’ công suất hệ thống theo nhu cầu.
Những lợi ích cơ bản của lightRadio là gì?
lightRadio mang đến những lợi ích cho các mạng di động:
• So với việc triển khai mạng truy cập vô tuyến đơn công nghệ, lightRadio giúp tăng hiệu suất hoạt động lên hơn 50% và giảm tới hơn 60% chi phí tại chỗ
• So với hạ tầng mạng 3G đơn lẻ, việc kết hợp lightRadio với LTE (4G) và Small Cells (các thiết bị thu phát sóng có công suất và độ phủ sóng nhỏ) làm giảm tới 50% tổng chi phí sở hữu của mỗi mạng di động.
lightRadio giải quyết những thách thức lớn của hạ tầng công nghệ di động như thế nào?
lightRadio là một trong những giải pháp cho những vấn đề khó giải quyết nhất khi ngành thông tin di động trên thế giới ngày nay phát triển quá nóng:
• Bảo vệ môi trường: lightRadio giảm thiểu tới 50% năng lượng tiêu thụ so với các thiết bị truy cập vô tuyến hiện hành
• Giải quyết "khoảng cách số" toàn cầu: Hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều "vùng trắng" không phủ sóng đi động và đặc biệt là truy cập băng thông rộng cho thiết bị di động. lightRadio tạo điều khiện phủ sóng băng thông rộng gần như ở bất cứ nơi nào có năng lượng điện, mặt trời hay gió
• Thẩm mĩ đô thị: Trong khi thế giới ngày một phải gánh thêm nhiều tháp ăng-ten cồng kềnh và xấu xí, lightRadio tạo điều kiện triển khai ăng-ten cỡ nhỏ và có công suất linh động.
Lịch trình triển khai lightRadio trên thị trường như thế nào?
lightRadio được giới thiệu lần đầu tiên với thế giới công nghệ vào ngày 7/2/2011 tại Luân Đôn (Anh). Nhóm sản phẩm lightRadio bao gồm các thành phần sau: ăng-ten thông minh băng tần rộng (Wideband Active Array Antenna), thiết bị thu phát vô tuyến đa dải tần (Multiband Remote Radio Head), bộ phận xử lí tín hiệu (Baseband Unit), thiết bị điều khiển trạm gốc (Controller) và giải pháp phần mềm quản lí 5620 SAM. Ăng-ten thông minh băng tần rộng sẽ được đưa vào thử nghiệm cuối năm 2011 và sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2012. Các sản phẩm khác sẽ lần lượt được đưa ra trong năm 2012, 2013 và 2014.
Theo PC World VN.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.