++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Năm, 9 tháng 9, 2010

Smartphone là gì?

0 nhận xét
Hiện nay có rất nhiều điện thoại mới sản xuất,trong đó nhiều Model được gọi là Smartphone.Chúng ta cùng tìm hiểu  thế nào là 1 Smartphone ???
                                                      P1i của SonyEricsson với camera lên đến 3,2 Megapixel
Trong vài năm gần đây, bạn có thể thấy thuật ngữ “smart-phone” xuất hiện ngày càng nhiều trên các báo và tạp chí. Một số trường hợp được dịch thành “điện thoại thông minh”, cũng có khi nó được giữ nguyên gốc “smart phone”. Vậy có bao giờ bạn muốn tìm hiểu “smart phone”, hay “điện thoại thông minh”, có nghĩa là gì không?
 Rắc rối định nghĩa



     Chẳng hạn với chiếc điện thoại iPhone, các chuyên gia phân tích thị trường của ABI Research thì cho rằng nó cũng khá xuất sắc và nhiều tính năng, nhưng không thể coi là “điện thoại thông minh”. Vì điện thoại thông minh, theo họ, phải là “có các tính năng mở, hệ điều hành hỗ trợ các phần mềm ứng dụng từ bên thứ ba”.
Trong khi đó, Gartner, một công ty nghiên cứu thị trường khác, lại định nghĩa điện thoại thông minh là “một thiết bị cầm tay, có màn hình lớn, định hướng vào việc nghe gọi điện thoại, có đầy đủ các chức năng của một chiếc điện thoại, đồng thời có các chức năng của một thiết bị hỗ trợ cá nhân (PDA).”
   Còn theo định nghĩa của Palm, điện thoại thông minh là “một thiết bị di động kết hợp giữa một chiếc điện thoại không dây, có chức năng gửi nhận email, truy cập web, tất cả nằm trong một phần cứng độc lập và tích hợp.”
Smart phone la gi vay
   Tóm lại, quan điểm về một chiếc điện thoại thông minh vẫn còn rất nhiều điều tranh cãi. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều coi điện thoại thông minh là một chiếc điện thoại có các chức năng hỗ trợ cá nhân (PDA) và có thể truy cập Internet, không quan tâm đến tính mở của hệ điều hành của chiếc điện thoại đó.
   Bản thân từ “điện thoại thông minh” cũng đã có nhiều vấn đề. Nó là một thuật ngữ không có định hướng và dễ gây hiểu nhầm.
Ngành di động tránh sử dụng từ “điện thoại thông minh”



    Mặc dù các học giả, các chuyên gia và cả bản thân chúng ta đều rất thích dùng từ “điện thoại thông minh”, nhưng thực tế là các công ty đang hoạt động trong ngành này lại tránh sử dụng nó. Hãy xem thử họ đang phân loại các sản phẩm di động của mình như thế nào:
- Nokia sử dụng các từ: “điện thoại máy ảnh”, “điện thoại Bluetooth”, “điện thoại quay video”.
- Sony Ericsson sử dụng các từ: “điện thoại gọi và nhắn tin”, “điện thoại máy ảnh”, “điện thoại nghe nhạc”, “điện thoại thiết kế”, và “điện thoại truy cập web và email”.
- LG sử dụng các từ: “điện thoại EVDO”, “điện thoại Bluetooth”, “điện thoại MP3”.
- Palm gọi tất cả các loại điện thoại của mình là “điện thoại thông minh”.
- RIM (hãng sản xuất Blackberry) gọi tất cả các loại điện thoại của mình là “thiết bị”.
- Samsung và Motorola thậm chí còn tránh phân loại điện thoại thành các nhóm khác nhau.
Còn các nhà cung cấp mạng thì sử dụng những thuật ngữ gì?



(Lưu ý rằng tại nhiều nước châu Âu và châu Mỹ, điện thoại di động thường được bán qua các nhà cung cấp mạng, người đăng ký thuê bao của nhà cung cấp đồng thời được cung cấp cả điện thoại).
- Sprint sử dụng các từ: “điện thoại đa phương tiện”, “điện thoại video”, "điện thoại ảnh", và “điện thoại PDA”.
- Cingular sử dụng các từ: “điện thoại chụp ảnh”, “điện thoại nghe nhạc”, “Gophone” (điện thoại dành cho dịch vụ Gophone của hãng), “PDA/điện thoại thông minh” và “điện thoại nắp gập”.
- T-Mobiles thì phân chia điện thoại theo hình dáng thiết kế: “điện thoại dạng thanh”, “điện thoại nắp gập”, “điện thoại trượt”, và “điện thoại trượt ngang”.
- Verizon sử dụng các từ: “điện thoại di động”, “PDA & điện thoại thông minh”, “thiết bị Blackberry” và “điện thoại Push to talk” (Push to talk là công nghệ cho phép bạn thực hiện các cuộc gọi có thời gian thực với 1 hoặc nhiều người, ứng dụng cho các cuộc họp hội nghị qua điện thoại).
Như vậy, chỉ có Cingular và Verizon sử dụng thuật ngữ “điện thoại thông minh”, nhưng như bạn thấy, nó vẫn phải đi cùng với từ “PDA” để giải thích rõ nghĩa. “Điện thoại thông minh” đứng độc lập thì không thể mô tả rõ được các chức năng của điện thoại. Còn Palm sử dụng từ “điện thoại thông minh” cho tất cả các loại điện thoại của mình, tức là từ này không được sử dụng nhằm mục đích phân loại điện thoại.
Smart phone la gi vay
Khoảng cách giữa “điện thoại thông minh” và điện thoại thường



Thực tế là, sự khác biệt của một chiếc điện thoại thông minh và một chiếc điện thoại thông thường đôi khi rất ít.



Ban đầu, khi điện thoại di động vẫn còn hạn chế các chức năng, chủ yếu người ta chỉ quan tâm đến việc nghe, gọi và nhắn tin, thì các chức năng bổ sung như hỗ trợ quản lý thông tin cá nhân, truy cập Internet, khi đưa vào điện thoại sẽ được xem là “điện thoại thông minh”.



Nhưng lâu dần, khi công nghệ phát triển, hầu hết các chức năng “cao cấp” này đều có thể dễ dàng tìm thấy ở một chiếc điện thoại giá rẻ mà các nhà phân tích thị trường sẽ không bao giờ coi nó là “điện thoại thông minh”.



Thêm một ví dụ khác về ranh giới mong manh giữa một điện thoại “thông minh” và một điện thoại “không thông minh”. Chiếc LG enV của hãng LG, hỗ trợ Bluetooth 2.0, các chức năng nghe nhạc MP3, xem video (stereo), có thể kết nối với máy tính và sử dụng như một modem để truy cập Internet, lịch làm việc và email hỗ trợ vCard, máy ảnh 2 megapixels, có loa ngoài, có các chức năng chuyển văn bản thành giọng nói, nhận dạng giọng nói, bàn phím QWERTY, hỗ trợ thẻ nhớ microSD…, thế nhưng vẫn không được coi là “điện thoại thông minh”, vì các chuyên gia phân tích cho rằng phần mềm ứng dụng viết cho loại điện thoại này cần phải hỗ trợ BREW hoặc Java, chứ không phải như các loại điện thoại thông minh khác.
Đến đây, không biết bạn đã thấy rõ ràng hơn chút nào về thuật ngữ “điện thoại thông minh” chưa? Vẫn chưa có một định nghĩa chuẩn, nhưng hy vọng là những tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có được một định nghĩa cho riêng mình.




Việt Báo (Theo_24h)





- Smartphone (điện thoại thông minh) là gì? Nó khác gì một chiếc điện thoại di động bình thường? Câu trả lời không hề đơn giản. Chúng ta hãy xem qua một số định nghĩa đề tìm hiểu về khái niệm này, và chắc rằng bạn sẽ tìm ra một số điểm lý thú về chúng.
    Hầu hết tất cả các định nghĩa phổ thông hiện nay đều tập trung chủ yếu vào những khía cạnh hiểu biết cơ bản rằng smartphone mang đến sức mạnh xử lý của một chiếc máy tính kết hợp với thiết bị thoại không dây. Tất cả mọi người đều đồng ý về quan điểm này. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến tách biệt smartphone với một chiếc điện thoại không dây chuẩn (cũng được tích hợp một số sức mạnh tính toán với khả năng thoại không dây).
Không có quy chuẩn chung
     Các nhà phân tích công nghiệp di động lại sử dụng những khái niệm phân chia này để quyết định việc chia tách số lượng smartphone với các chủng loại điện thoại không dây. Chẳng hạn như họ có thể nói rằng một chiếc điện thoại không dây như kiểu LG Rumor2 được Sprint Nextel bán trong tháng 3 vừa qua. Về mặt kỹ thuật thì đây không phải là một chiếc smartphone nhưng nó cũng cung cấp khả năng truy cập e-mail, lướt Web và có cả bàn phím Qwerty.
Trong khi đó, iPhone hay bất cứ chiếc BlackBerry, Nokia dòng N hoặc E nào đều được coi là smartphone, ít nhất là cũng theo cách gọi của Gartner và IDC, hai công ty nghiên cứu thị trường lớn nhất thế giới hiện nay chuyên theo dõi doanh số smartphone và điện thoại không dây bán ra thị trường.
Còn CTIA, tổ chức công nghiệp đại diện cho hàng trăm nhà sản xuất thiết bị không dây và mạng không dây lại có cách tiếp cận đơn giản hơn về mặt ngữ nghĩa. Họ chỉ đơn giản gọi smartphone là một dạng “điện thoại không dây có chức năng dữ liệu cao cấp và có cả bàn phím”. CTIA định nghĩa từ “smart” (thông minh) là khả năng quản lý và truyền dữ liệu bên cạnh các chức năng thoại thông thường. Tuy nhiên, phát ngôn viên CTIA thì lại công nhận rằng đó không phải là định nghĩa chuẩn về smartphone, và rằng cách gọi của tổ chức này chỉ là “chung chung”.
Thay đổi theo thời gian
    Trong số 4 nhà phân tích công nghiệp được IDC hỏi về vấn đề này đều nói rằng cụm từ “smartphone” thực ra là một dạng nghệ thuật, đã thay đổi rất nhiều kể từ khi các thiết bị không dây ra mắt năm 2000. Đây chính là thời điểm Palm bắt đầu cho thêm tính năng thoại vào thiết bị trợ giúp cá nhân kỹ thuật số (PDA) của hãng này. “Smartphone là một trong những dạng thức nghệ thuật thay đổi theo thời gian”, nhận định của nhà phân tích IDC, Ramon Llamas.
IDC đã tiến hành một cuộc khảo sát ý kiến khách hàng cuối mùa hè trước và phát hiện ra rằng có nhiều định nghĩa về smartphone. Một số người cho rằng smartphone là một thiết bị truy cập Internet không dây; còn một số khác thì nghĩ rằng nó phải có khả năng xử lý dạng tin nhắn SMS hoặc cho phép gõ ký tự trên màn hình cảm ứng hoặc bàn phím ảo.
Định nghĩa của IDC và Gartner
   Năm 2002, IDC lần đầu tiên đề cập tới cụm từ thiết bị di động hội tụ để tránh sử dụng cụm từ smartphone mà Microsoft thường dùng để mô tả các thiết bị cầm tay không dây dành cho doanh nghiệp. Kể từ đó cho tới nay, định nghĩa mà IDC tạo ra đã được bổ sung vài lần, và năm 2006 tổ chức này mô tả những thiết bị di động hội tụ nhất thiết phải có hệ điều hành cấp độ cao.
Ngày nay, định nghĩa về thiết bị di động hội tụ (từ thay thế cho smartphone) của IDC như sau: “Là một phần của ĐTDĐ, các thiết bị di động hội tụ được trang bị hệ điều hành cấp độ cao cho phép thiết bị có thể chạy được các ứng dụng bên thứ ba ngoài chức năng thoại thông thường. Các ví dụ về hệ điều hành cấp đôi cao bao gồm Android, BlackBerry, Linux, Mac OS X, Palm, Symbian, và Windows Mobile. Các thiết bị đi dộng hội tụ chia sẻ nhiều tính năng với các dòng điện thoại di động truyền thống, chẳng hạn như khả năng quản lý thông tin cá nhân, multimedia, game, và các ứng dụng văn phòng, nhưng sự có mặt của hệ điều hành cấp độ cao chính là điểm phân biệt những thiết bị này với phần còn lại”.
Theo IDC, “hệ điều hành cấp độ cao” gồm 3 phần, và được định nghĩa như một hệ điều hành có khả năng chạy các ứng dụng thứ ba chứ không chỉ là các ứng dụng do nhà sản xuất hệ điều hành viết nên. Các ứng dụng này phải có khả năng chạy độc lập trên mạng không dây; và hệ điều hành phải chạy được nhiều ứng dụng cùng lúc.
Trong khi đó, Gartner sử dụng định nghĩa kết hợp giữa dòng smartphone thông thường và cao cấp. Theo Gartner, thì một chiếc smartphone thông thường phải chạy được hệ điều hành mở, trong khi một chiếc smartphone cao cấp còn hỗ trợ một hoặc nhiều tính năng, chẳng hạn như nhạc, video, game, ảnh, lướt Web, truyền hình di động, tin nhắn… Chúng thường có màn hình lớn hơn, bộ xử lý mạnh hơn, nhiều bộ nhớ hơn và pin tốt hơn.
Gartner cũng quy định rằng những chiếc smartphone cao cấp nhất thiết phải có màn hình cảm ứng, hoặc bàn phím Qwerty đầy đủ. Cả IDC và Gartner đều nhất trí rằng chiếc LG Rumor2 không phải là smartphone.
                                                                      









                                                                                                        Việt Báo (Theo_VnMedia)























0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.