++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Người dùng thiệt nặng vì vụ kiện Apple-Samsung

0 nhận xét

apple-sues-samsung.jpg

ICTnews – Không chỉ ảnh hưởng rộng rãi tới toàn ngành công nghệ, những người dùng iPhone hay thiết bị Galaxy cũng phải gánh chịu hậu quả từ vụ kiện giữa Apple và Samsung đang diễn ra.
Điểm lại nội dung vụ kiện
Hai ông lớn của làng công nghệ tranh cãi về 2 loại bằng sáng chế: “bằng sáng chế hữu ích”, bao gồm các tính năng của điện thoại/tablet và “bằng sáng chế thiết kế”, quyết định kiểu dáng của sản phẩm.
Trong phiên tòa hiện tại bắt đầu từ thứ Hai (30/7 giờ Mỹ), Apple kiện Samsung sao chép iPhone và iPad khi sản xuất Galaxy S, SII và Tab 10.1 cùng 22 sản phẩm khác. Ngoài ra, Apple cũng kéo cả các sản phẩm đời sau như Galaxy Nexus và Galaxy SIII vào cuộc trong đơn kiện thứ 2. Theo Giáo sư luật Brian Love của Đại học Santa Clara, hai phiên tòa phản ánh sự dịch chuyển của hệ thống tư pháp theo tốc độ của công nghệ.
Ngược lại, Samsung cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế hữu ích khi sản xuất iPhone và iPad. Ngoài ra, Samsung cũn muốn đòi Apple trả tiền cho việc sử dụng bằng sáng chế liên quan mật thiết tới 3G.
Tại sao nên quan tâm tới vụ kiện này?
Theo Wired, một số bằng sáng chế Apple dùng để kiện Samsung bao trùm các tính năng thông dụng như trượt để mở khóa (slide to unlock), kéo để phóng to (pinch-to-zoom), gõ để phóng to (tap-to-zoom), lắc để xoay (twist-to-rotate). Đó sẽ là những tính năng độc quyền của Apple nếu Apple thắng kiện, ngay cả khi chúng là điều vô cùng quan trọng cho trải nghiệm smartphone.
Người dùng điện thoại Samsung sẽ thế nào?
Theo Giáo sư Love, nếu Samsung bị phán bất lợi, mọi dòng sản phẩm cũ bị phát hiện vi phạm bằng sáng chế của Apple sẽ không thể xuất hiện tại Mỹ. Không chỉ ảnh hưởng tới lựa chọn của người tiêu dùng, nếu thua kiện, Samsung sẽ ở vào thế không thể tích hợp “những tính năng của Apple” vào điện thoại hay tablet tương lai và phải bỏ nhiều công sức và tiền bạc để phát minh ra tính năng hay thiết kế lại mọi thứ để không tiếp tục vi phạm bản quyền. Ví dụ, hiện tại nhà sản xuất Android đã làm mới cách mở khóa điện thoại.
Còn về các bằng sáng chế thiết kế?
Dẫn 4 bằng sáng chế khác, Apple cáo buộc Samsung sao chép thiết kế của iPhone và iPad vào điện thoại và tablet của mình. Cho tới nay, Apple có quyền sở hữu hợp pháp vài dạng hình học đơn giản (như hình chữ nhật) và màu sắc (đen) trong thiết kế điện tử.
Theo Love, điều ngớ ngẩn nhất chính là việc những tablet của Samsung có hình chữ nhật với cạnh bo tròn và mỏng đều trở thành vấn đề trong vụ kiện. Nếu Samsung bị phán vi phạm, hãng sẽ quay lại từ bàn vẽ thiết kế sản phẩm và thay đổi toàn bộ.
Người dùng Apple có gặp vấn đề nào không?
Samsung muốn 2,4% trên mỗi iPhone bán được như khoản phí sử dụng công nghệ 3G mà Apple đang dùng, hay khoảng 15,5 USD. Apple trong khi đó chỉ muốn trả 0,0049 USD/máy. Nếu Samsung thắng cuộc, iPhone dường như trở thành món hàng quá đắt để bán cho Apple.
Samsung cũng dùng tới vài bằng sáng chế hữu ích. Công ty Hàn Quốc có quyền sở hữu các bằng sáng chế như “gửi hình ảnh chụp từ điện thoại máy ảnh qua email, vừa chơi nhạc ở background vừa làm các việc khác, và thay đổi từ ảnh chụp trực tiếp sang thư viện ảnh”. Apple sẽ phải thiết kế lại những tính năng này nếu thua cuộc.
Mọi người dùng đều bị tổn thương
Người tiêu dùng bị ảnh hưởng theo 2 cách: ít lựa chọn hơn và giá thiết bị cao hơn. Tháng 6/2010, Galaxy Tab 10.1 bị cấm tại Mỹ. Nó cũng có nghĩa là trong tương lai, iPhone sẽ bị cấm làm những điều đơn giản như vừa nhắn tin vừa nghe nhạc, hoặc tablet Samsung không thể có hình dạng chữ nhật hoặc có màu đen, vì các thiết kế này là của Apple.
Bằng sáng chế là cần thiết để khuyến khích đổi mới, song vụ kiện giữa Apple – Samsung làm dấy lên câu hỏi về các bằng sáng chế được liệt kê ở đây (ví dụ hình dạng thiết kế chữ nhật hay tính năng cuộn màn hình) đều quá cơ bản tới mức chúng không thể là tài sản độc quyền của một hãng nào được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.