Tinhte-Bản thân Windows đã có nhiều ứng dụng và công cụ tích hợp sẵn giúp chúng ta giải quyết các vấn đề thường gặp, chẳng hạn như gỡ bỏ phần mềm khỏi máy tính, thùng rác để bỏ những tập tin không cần thiết, trình quản lí tác vụ,... Tuy nhiên, những ứng dụng này có thể chưa được thiết kế thuận tiện lắm cho người dùng, đôi khi đòi hỏi nhiều bước phức tạp và mất thời gian thì chúng ta mới đạt được mục đích của mình. Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn 10 ứng dụng cho Windows giúp chúng ta tận dụng, cải tiến và nâng cao việc sử dụng các công cụ tích hợp sẵn trong hai hệ điều hành này. Mời các bạn cùng giới thiệu thêm cho mọi người biết về những tiện ích mà bạn thường dùng trên máy tính để bổ sung cho danh sách ứng dụng, thủ thuật được phong phú hơn nữa.

10. MenuUninstaller, gở bỏ ứng dụng ngay từ menu chuột phải

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Bạn có cảm thấy tốn thời gian khi phải vào Control Panel rồi click chọn Add/Remove Programs, nhấn tiếp nút Remove thì mới có thể bắt đầu gỡ bỏ ứng dụng? Thay vào đó, bạn hãy thử qua MenuUninstaller Ứng dụng này tích hợp một trình đơn Uninstall ngay trong menu chuột phải. Bạn chỉ cần nhấn phím phải chuột vào biểu tượng ứng dụng (shortcut trên màn hình) rồi chọn tiếp Uninstall. Ứng dụng sẽ thực hiện tiếp các bước tiếp theo cho bạn.MenuUninstaller được cung cấp miễn phí. Nếu muốn có thêm những tính năng cao cấp khác như gõ bỏ sạch sẽ các file tạm, file thừa của phần mềm, bạn có thể xem qua Revo Uninstaller, nhưng nó có giá đến 40 USD.

9. MiniBin, thùng rác nhỏ ngay trên taskbar

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Người lập trình ra ứng dụng này cũng vì sự lười của anh ấy, mong muốn tiết kiệm được vài cú click chuột khi cần làm rỗng thùng rác mà không muốn thoát ra Desktop (hoặc không để biểu tượng Recycle Bin trên Desktop). Xin cảm ơn sự lừi của anh ấy mà chúng ta có được công cụ MiniBin khá hay. Những gì Recycle Bin làm được thì MiniBin cũng làm được, lại còn có thêm một vài tùy chỉnh để ẩn hoàn toàn các thao tác mà công cụ này thực hiện, không chiếm chỗ Desktop của bạn. Thậm chí tùy chọn tối ưu hóa CPU cho máy tính cũ cũng có mặt. MiniBin cũng được cung cấp miễn phí.

8. XnView Shell Extension, xem và chỉnh hình từ menu chuột phải

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Nếu bạn không thích tính năng Preview Pane của Explorer, bạn có thể dùng đến tiện ích XnView Shell Extension. Công cụ này sẽ thể hiện một hình ảnh xem trước của tập tin ảnh bạn đang chọn trong Explorer, đồng thời cung cấp tùy chọn chuyển đổi định dạng ảnh, xoay ảnh, đặt ảnh làm hình nền, gửi ảnh lên ImageShack... Một ứng dụng tương tự nhưng chỉ thể hiện hình ảnh xem trước mang tên FastPreview.

7. OpenWith Enhanced

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Khi Windows không biết phải mở một định dạng file bằng ứng dụng gì, nó thường hỏi bạn "Open with..." để người dùng tự ý chọn lựa, nhưng chỉ giới hạn trong số các chương trình mà ta đã cài đặt trên máy tính. OpenWith Enhanced thêm vào một vài tính năng cho menu Open With như đề nghị một phần mềm nào đó có thể mở được tập tin (tìm kiếm trên Internet), đề nghị một phần mềm nào đó cũng có chức năng mở file này (mà người dùng đã cài sẵn). Bạn cũng có thể thay đổi biểu tượng của các loại định dạng cho phù hợp ý thích.

6. Jumplist Extender, thêm tùy chọn cho Jumplist của Windows 7

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Một trong những tính năng thú vị và hay của Windows 7 đó là Jumplist (danh sách mở ra thể hiện các tác vụ bạn có thể làm, xuất hiện khi rê chuột lên biểu tượng ứng dụng ở taskbar). Nếu tận dụng tốt Jumplist thì ta có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức, thay vì phải lọ mọ tìm kiếm tính năng trong menu rối rắm của ứng dụng. Tuy nhiên, Jumplist lại bị giới hạn một số tính năng nhất định do lập trình viên làm nên, thậm chí một số phần mềm còn không hỗ trợ Jumplist. Khi đó, Jumplist Extender sẽ cung cấp cho người dùng khả năng tạo jumplist cho bất kì ứng dụng với thao tác tùy chọn. 
Jumplist Extender có thể gửi lệnh nhấn một phím nào đó (có tác dụng trong cục bộ của ứng dụng mà bạn đang định thêm Jumplist, nhằm thực thi một động tác nhất định, ví dụ: gọi lệnh hiển thị cửa sổ History của trình duyệt Chrome), chạy dòng lệnh và chạy lệnh AutoHotKey nữa. Hãy tinh chỉnh sao cho bạn có thể tận dụng một cách nhanh chóng nhất những chương trình thường dùng.

5. Process Manager, quản lí tác vụ bằng menu chuột phải

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Process Manager có thể giúp các bạn dễ dàng tắt một phần mềm nào đó đang chạy, ngay từ menu chuột phải. Ngoài ra, công cụ này còn có thể ẩn/bỏ ẩn một chương trình nào đó đang chạy, thu nhỏ xuống taskbar, làm ứng dụng trở nên trong suốt. Bạn cũng có thể tắt tất cả ứng dụng đang chạy hoặc ẩn toàn bộ phần mềm, cũng chỉ bằng một cú click chuột. Rất có ích cho những bạn thường hay duyệt Facebook hay chat với người yêu trong giờ làm việc. Nếu sếp đi qua thì nhấp chuột phải, click, thế là ẩn hết rồi.

4. QTTabBar, duyệt Windows Explorer theo thẻ

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Windows Explorer đẹp, gọn, tích hợp sẵn trong hệ thống, đó là lí do một số người dùng không chịu chuyển sang dùng một phần mềm quản lí tập tin của hãng khác. Nếu bạn vẫn muốn dùng Windows Explorer, hãy tham khảo qua add-on QTTabBar. Add-on này sẽ thêm các thẻ lên Explorer cho các folder khác nhau, giống như lúc ta duyệt web vậy. Rất tiện lợi và bạn có thể nhanh chóng chuyển qua lại giữa các thư mục với nhau mà không cần chuyển đổi cửa sổ. Một số tính năng khác mà QTTabBar mang lại như sao chép đường dẫn của thư mục, tùy chọn phím tắt,... Nếu bạn muốn một vài tinh chỉnh nhỏ về việc thêm hay xóa bớt nút cho Windows Explorer, hãy thử quaCustomExplorerToolbar.

3. StandaloneStack

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Công cụ này sẽ giúp bạn sắp xếp tập tin, thư mục của mình dễ dàng hơn vào trong một "khung" hay "chồng" trên Taskbar và trên Desktop. Tính năng này khá giống với "Stacks" của Mac OS X. StandaloneStack được cung cấp miễn phí, kéo xuống cuối trang để thấy chữ Download. Khi đã cài đặt, bạn hãy nhấn vào biểu tượng của StandaloneStack trên Taskbar cùng lúc với phím Control (CTRL) để kích hoạt. Cũng nhấn giữ phím CTRL, bạn có thể duyệt qua từng thứ trong stack. Sau khi download và cài đặt, bạn sẽ được hỏi về việc chọn thư mục để tạo một stack mới. Hãy chọn thư mục như ý rồi nhấn "Create Stack". Sau đó, nhấn tiếp nút Create Shortcut on Desktop. Bạn sẽ thấy được shortcut này hiển thị trên Desktop. Nếu muốn, bạn có thể cho nó xuống taskbar của Windows để truy xuất được nhanh chóng hơn. Ngoài kiểu chồng như hình minh họa thì StandaloneStack có thể hiện theo kiểu liệt kê nữa, nhìn cũng gọn gàng hơn.

2. Fences, nhóm biểu tượng Desktop

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Có lẽ nhiều bạn sẽ quen thuộc với ứng dụng. Nó giúp nhóm các ứng dụng hay biểu tượng trên Desktop vào một khung hình chữ nhật, hỗ trợ bạn sắp xếp khu vực làm việc của mình gọn gàng, trực quan và dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn. Bạn có thể chọn các kiểu nhóm khác nhau, vị trí của nhóm cũng có thể gắn dọc bên cạnh màn hình, dọc cạnh dưới,... Ngoài ra, Fences còn có khả năng tự động nhận biết loại biểu tượng nào thì sẽ đi theo nhóm nào. Hãy sử dụng thử và bạn sẽ thấy được hiệu quả mà Fences mang lại cho công việc cũng như mức độ thẩm mĩ cho màn hình Desktop của bạn. Fences có hai phiên bản miễn phí và có phí, nhưng mình nghĩ bản miễn phí cũng đã đủ dùng rồi.

1. Teracopy, tăng tốc sao chép tập tin

10 công cụ giúp tăng cường các tính năng có sẵn cho Windows

Có thể bạn không nhận ra nhưng thật sự thì tốc độ sao chép theo phương pháp mặc định của Microsoft khá chậm, nhiều khi đứng mãi mà chẳng thấy tiến triển chút nào. Nó không cho bạn biết những gì đã được sao chép thành công, những gì chưa được, không hỗ trợ phục hồi lại thao tác chép và không có biện pháp tối ưu hóa. Teracopy sẽ đảm đương tất cả các tính năng nói trên, và có thể tích hợp cùng Windows Explorer để thay thế cho công cụ copy mặc định. Ứng dụng này cũng có tính năng tự động thực hiện lại việc sao chép nếu gặp lỗi. Trong trường hợp xuất nhất thì Teracopy chỉ dừng sao chép đúng tập tin bị lỗi mà thôi. Các file khác vẫn được copy bình thường. Teracopy đã xuất hiện khá lâu, nhưng một số bạn vẫn chưa biết nên mình đề cập lại.