++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Dấu ấn 100 ngày đầu tiên của Tim Cook

0 nhận xét

Header.jpg
Tim Cook đã ghi được một số dấu ấn sau 100 ngày đầu tiên lãnh đạo Apple.


ICTnews – Lãnh đạo các nước thường được đánh giá thông qua những hành động làm được trong 100 ngày tại chức đầu tiên. Còn lãnh đạo doanh nghiệp thì sao?
Thứ Sáu ngày 3/12 đã đánh dấu 100 ngày đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) Steve Jobs trao quyền cho Tim Cook. Kể từ ngày đầu tiên nhậm chức , 24/8, phố Wall và binh đoàn hâm mộ Apple đã chằm chằm nhìn vào Cook. Là người dẫn đầu công ty công nghệ có ảnh hưởng lớn nhất và giá trị nhất thế giới, Cook nắm quyền lực vô cùng lớn trong tay. Steve Jobs ngay sau đó đảm nhiệm vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị nhưng qua đời 6 tháng sau đó sau thời gian dài chiến đầu với bệnh ung thư.
Ngay trước ngày Jobs mất, Cook đã điều hành hội nghị công bố iPhone 4S vào ngày 4/10. Tại sự kiện, ông phát biểu: “Tôi xem đó là đặc quyền của cuộc đời khi được làm việc tại Apple 14 năm. Tôi vô cùng tự hào về công ty mình.” Các chuyên gia đánh giá đó là bài diễn thuyết sắc nét nhưng thiếu vắng sự sôi nổi của Jobs. John Jackson, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu thị trường CCS Insight nhận định: các sự kiện của Apple sẽ không bao giờ giống như trước đây khi không có Steve Jobs trên sân khấu.
Tuy nhiên, dù Jobs không xuất hiện tại buổi giới thiệu, iPhone 4S vẫn trở thành điện thoại bán chạy nhất thế giới trong tuần ra mắt với 4 triệu máy tiêu thụ khắp thế giới. Các chuyên gia tài chính lo ngại thiết kế từ thép và kính không còn mới mẻ sẽ làm tổn hại doanh số bán hàng, nhưng bộ vi xử lí nhanh hơn, máy ảnh tốt hơn và đặc biệt là trợ lý ảo Siri cùng sự góp mặt của nhà mạng lớn – Sprint Nextel – đã giúp smartphone duy trì được động lực của mình. Siri theo Apple mô tả đang còn là phần mềm thử nghiệm, gặp một số sự cố từ hồi tháng 10, nhưng dịch vụ đám mây iCloud tốt hơn nhiều so với các nỗ lực trước đó của Apple trong lĩnh vực Internet. Khoảng 20 triệu người kích hoạt tài khoản iCloud miễn phí trong tuần đầu tiên. iTunes Match – dịch vụ đồng bộ hóa âm nhạc tính phí 25USD năm – bị trì hoãn vài ngày song cũng nhận được phản hồi tích cực.
Cũng như Jobs, Cook bắt đầu trả lời e-mail của vài khách hàng. Ông đích thân giải đáp câu hỏi qua e-mail của Nancy Keenan – Chủ tịch hiệp hội tiêu dùng Pro-choice về tranh cãi gần đây khi Siri không chỉ dẫn được các cơ sở khám và nạo thai. Ông viết: “Đây là những thiếu sót không chủ ý và không có ý xúc phạm tới ai.”
Cook và Apple sẽ đi tới đâu?
Jobs tuyển Cook từ hãng máy tính Compaq Computer năm 1998 để điều hành hoạt động kinh doanh của Apple. Những người từng làm việc với Cook tại Apple mô tả ông như người ít nói và tự tin, là người giữ hòa bình trên bàn họp. Michael Grothas – cựu tư vấn viên của Apple cho biết Cook giao phó bí mật công ty cho nhiều nhân viên Apple và mong muốn điều ngược lại từ họ. Trong khi đó, Steve Jobs đóng vai trò lớn trong phát triển sản phẩm và có sở trường xác định thị trường chín muồi cho cuộc xâm lược. Cuốn tiểu sử “Steve Jobs” của Walter Isaacson tiết lộ sách điện tử và TV internet đều nằm trong trọng tâm phát triển Apple của Jobs. Trong cuốn sách, Jobs nói Cook “không phải là người làm sản phẩm”. Dù vậy, chuyên gia của hãng nghiên cứu Gartner tin rằng tới tháng 8/2013, bàn tay ma thuật của Jobs sẽ hao mòn và sản phẩm của Apple hoàn toàn mang dấu ấn của Cook.
Cook không có lí do gì để chạy trốn thử thách. Ông có thể dựa vào đội lãnh đạo dự bị mà Jobs đã tuyển và làm việc trong thời gian dài. Công việc kinh doanh sẽ không khác biệt dưới thời Tim Cook. Ngay sau khi tiếp quản vị trí mới, Cook đã mở rộng quyền hạn của Eddy Cue, quan chức từng làm việc với Jobs. Cue hiện là Phó chủ tịch cấp cao mảng dịch vụ đám mây, giám sát iCloud và iAds – đơn vị quảng cáo di động non trẻ.
Ban giám đốc của Apple cấp cho Tim Cook 1 triệu cổ phiếu để giữ chân Cook lại công ty. Một nửa được thực hiện 5 năm đầu tại vị, phần còn lại hoàn thành 5 năm sau đó nếu Cook vẫn làm CEO. Trong e-mail mới đây gửi tới nhân viên, Cook hứa hẹn Apple sẽ không thay đổi dưới triều của mình, nhưng ông đã giới thiệu ít nhất một chương trình doanh nghiệp hoàn toàn không theo phong cách của Jobs. Tháng 9/2011, Apple bắt đầu đưa ra quỹ 10.000 USD thưởng cho nhân viên tương ứng với mức từ thiện họ đạt được.
Tại buổi lễ tưởng niệm Jobs, Cook phát biểu: “Steve khiến thế giới tốt đẹp hơn. Ông để lại dấu ấn trên mọi xã hội, mọi thế giới. Ông cũng để lại công ty chỉ mình ông mới có thể xây dựng được đằng sau và tinh thần sẽ trở thành nền tảng công ty mãi mãi.” Cook giành được sự tin tưởng từ các nhà đầu tư khi sau 100 ngày điều hành Apple, giá cổ phiếu công ty đã tăng thêm 4,3%. Hiện tại, mọi việc Cook cần làm là tiếp tục phát triển Apple dựa trên nền tảng vững chắc của Steve Jobs.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.