++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

8 điều ít biết về tỷ phú Warren Buffett

0 nhận xét


(Dân trí) - Khi còn ở tuổi niên thiếu cũng từng bị điểm kém, bỏ nhà đi bụi và ăn trộm đồ thể thao tại cửa hàng bán lẻ Sears..., đó là những điều ít được biết đến về tỷ phú Warren Buffett.
Những sự thật thú vị này đã được đề cập trong cuốn sách dày 960 trang, mang tên“The Snowball: Warren Buffett and the Business of Life”, kể về tỷ phú giàu thứ hai nước Mỹ, trong đó không chỉ nói tới thành tích mà còn cả những “mảng tối” trong cuộc đời nhân vật nổi tiếng này.

Tác giả cuốn sách, bà Alice Schroeder, may mắn có nhiều cơ hội tiếp xúc với Buffett cũng như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác kinh doanh của ông, trong đó có Bill Gates.

Chính tỷ phú Buffett đã yêu cầu bà Schroeder viết cuốn sách này, sau một thời gian theo dõi các bài phân tích của bà về cổ phiếu của Berkshire Hathaway - công ty đầu tư mà ông nắm đa số cổ phiếu.

Ông đã yêu cầu bà hãy viết về mình một cách chân thực, không cần khen ngợi hay tâng bốc. Và Alice đã làm đúng như vậy.

Dưới đây là 8 điều ít biết về Warren Buffett được nêu trong cuốn sách:

Một thiếu niên bất trị

 
Buffett tự nhận mình từng là một đứa trẻ khó chịu, hay gây phiền phức. Năm 12 tuổi, Buffett cùng gia đình chuyển nhà từ Omaha, Neb. tới Washington D.C., sau cha cậu được bầu vào quốc hội. Thời gian này, “tôi giao du với những người xấu và làm những việc không nên làm. Tôi luôn chống đối và nổi loạn,” tỷ phú Buffett kể lại.

Khi đi học, cậu thường xuyên bị điểm kém, từng bỏ nhà đi bụi và ăn cắp đồ thể thao trong hệ thống cửa hàng Sears.

Mua trang trại từ năm học lớp 10

Dù học hành chật vật ở trường, nhưng cậu thiếu niên Buffett tỏ ra rất nhạy bén trong kinh doanh. Năm học lớp 10, Buffett đã tiết kiệm được hơn 2.000 USD từ việc đi đưa báo (một số tiền rất lớn vào thập niên 40). Cậu đã bỏ ra 1.200 USD để mua một trang trại rộng 40 mẫu ở Nebraska. Sống ở tậnWashington D.C. và không có hứng thú với công việc lao động chân tay nên Buffet đã thuê một tá điền chăm sóc công việc ở nông trại.

Bị trường kinh doanh Harvard từ chối

Năm 19 tuổi, Buffett đã nộp hồ sơ vào trường kinh doanh Harvard. Với nhiều kinh nghiệm về chứng khoán, Buffett tin chắc rằng mình sẽ được chấp nhận vào học tại đây. Thật bất ngờ, hồ sơ bị loại, nhưng cậu cũng chả buồn lâu về thất bại này. Trong khi tìm kiếm những lựa chọn thay thế, Buffett phát hiện ra rằng thần tượng của mình trong lĩnh vực đầu tư, Benjamin Graham, đang giảng dạy tại Columbia. Cậu lập tức nộp hồ sơ và vào học từ năm 1950, khởi đầu mối quan hệ chí cốt với Graham.

Suýt bán cổ phần trong Berkshire Hathaway

Hiện nay, công ty đầu tư Berkshire Hathaway của Buffett có giá gần 140.000 USD/cổ phiếu. Vậy mà hồi thập niên 60, đó là một công ty dệt đang vật lộn với khó khăn; và ông đã thoả thuận với chủ tịch công ty về bán cổ phần của ông chỉ với giá 11,5 USD/cổ phiếu. Khi vị chủ tịch cố mặc cả thêm 12 xen, Buffett đã nổi giận. Thay vì bán hết cổ phần trong công ty, ông quyết định gom mua cổ phiếu và “đá” vị chủ tịch ra khỏi công ty.

Sai lầm lớn nhất

 
“Điều đó đáng lẽ đã không xảy ra. Đó là sai lầm lớn nhất của tôi. Đó hoàn toàn là lỗi của tôi,” Buffett nói như vậy về việc người vợ đầu tiên của ông rời bỏ nhà của họ ở Nebraska để chuyển tới California vào năm 1977. Khi đó, dù đã là một người cực kỳ giàu có, với giá trị tài sản ròng ước đạt 72 triệu USD, nhưng ông vẫn lao vào tìm kiếm cơ hội đầu tư, như một người độc thân không có gia đình.

Từng “nghiện” uống Pepsi

 
Chuyện Buffett thích uống Coca Cola đã quá nổi tiếng, nhưng việc ông từng “nghiện” uống Pepsi thì ít người biết. Ông thường uống 4-5 chai Pepsi mỗi ngày. Trong bữa tiệc mừng sinh nhật 50 tuổi, thậm chí Buffett còn nhận được một chiếc bánh hình thùng 6 chai Pepsi. Nhưng khẩu vị của ông đã thay đổi vào năm 1987, khi một người bạn giới thiệu với ông loại đồ uống Cherry Coke. Ông cũng thích luôn cả cổ phiếu của công ty này, khi giá của Coke giảm mạnh trong cuộc chiến giá cả với Pepsi. Vào cuối năm 1988, Buffett và công ty Berkshire đã mua gần 14 triệu cổ phiếu của Coke.

Niềm đam mê làm giàu

 
Từ khi còn là một đứa trẻ vào năm 1941, Buffett đã tuyên bố mình sẽ là tỷ phú vào năm 35 tuổi. Ông đã sớm đạt được mục tiêu và không dừng lại, thoả mãn với điều đó. Người ta cho rằng đây cũng chính là nguyên nhân khiến vợ ông bỏ đi. Tại một bữa tiệc tối mà Buffett đến tham dự, chủ nhân hỏi cả bàn: Điều gì là quan trọng nhất trong thành công của bạn? Buffett trả lời: “tập trung”. Đáng chú ý là cũng có một vị khách nữa tại bàn tiệc cũng có cùng câu trả lời: Bill Gates, người Mỹ duy nhất giàu hơn Buffett.

Từng thất bại

 
Với tổng giá trị tài sản 50 tỷ USD, Buffett được xem như một người hầu như chỉ có những lựa chọn đúng. Tuy nhiên, ông cũng có một số thất bại. Vào cuối thập niên 80, Buffett đã đầu tư vào công ty hàng không US Air. Không lâu sau, cổ phiếu của công ty giảm mạnh. “Ngay sau khi thủ tục giấy tờ hoàn tất, công ty rơi vào thua lỗ và không gượng dậy được," ông thừa nhận.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.