++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Tư, 1 tháng 12, 2010

Symbian đến bên kia dốc cuộc đời

3 nhận xét


Website Symbian Foundation sẽ bị đóng cửa vào 17/12/2010, tài khoản Facebook và Twitter của Symbian cũng "cuốn gói đi theo". Sau ngày 31/1/2011, mã nguồn Symbian chỉ được phân phối qua đĩa DVD hay ổ flash khi có yêu cầu.
Hai năm trước đây, Nokia rất hoan hỉ chuyển Symbian thành hệ điều hành nguồn mở với mong muốn các nhà sản xuất thiết bị di động khác cùng chung tay phát triển cho Symbian OS. Đáng tiếc là đã quá muộn. Hai "cái đinh" Apple iOS và Google Android đã phá tan giấc mộng Symbian của Nokia.
Symbian Foundation được thành lập vào tháng 6/2008 với các thành viên ban đầu bao gồm Sony Ericsson, NTT DOCOMO, Nokia, Texas Instruments, Vodafone, Samsung, ST Ericsson và AT&T.
Symbian Foundation có nhiệm vụ quản lí nền tảng Symbian, vốn dựa trên hệ điều hành Symbian OS mà trước đây thuộc sở hữu của Nokia.
Ricky Cadden, một cây cổ thụ trong giới phát triển Symbian OS đã chia sẻ trên blog của mình về việc không thể tiếp tục hỗ trợ cho một nền tảng hệ điều hành di động đang tự đào hố chôn mình vì quá tập trung vào tính "mở" trong khi lại bỏ quên những cải tiến quan trọng mà các nền tảng mở khác đã có.
Ngày 17/12 tới đây sẽ là thời điểm website Symbian Foundation (symbian.org) đóng cửa. Toàn bộ mã nguồn mở của Symbian bao gồm cả 2 phiên bản Symbian^3 và Symbian^4, các bản vá cũng như những thông tin về hệ điều hành này đều không còn được cung cấp thông qua website. Những yêu cầu về mã nguồn hay thông tin gửi đến Symbian Foundation sẽ được cung cấp qua DVD hay ổ đĩa USB và có thể có một khoản phí chuyển phát.
Như vậy, Symbian chỉ còn cái nhãn "nguồn mở" chứ không hề mở. Chỉ còn Nokia là tiếp tục phát triển Symbian cho các sản phẩm của mình. Tuy vậy, cộng đồng phát triển và giới công nghệ cho rằng động thái này càng làm cho Symbian bị cô lập hơn nữa. Ngoài ra, yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của một nền tảng hệ điều hành di động là ứng dụng hỗ trợ cũng sẽ trở nên "khan hiếm" đối với Symbian.
Theo Tuổi trẻ

3 nhận xét:

Khoa Luu nói...
lúc 09:26 1 tháng 12, 2010

Tiếc cho Symbian quá nhỉ. Không chịu thay đổi ,cải tiến... để thích hợp với xu hướng công nghệ nên ra đi thôi.

Pig nói...
lúc 10:06 1 tháng 12, 2010

cải tiến mấy cũng ko đỡ đc android và iphone, dù sao thì đa số người dùng vẫn đang là symb nhỉ

Khoa Luu nói...
lúc 14:24 1 tháng 12, 2010

Symbian là nền tảng HDH cho di động từ lâu rồi nên thị phần nó vẫn là cao nhất.Các máy đời cũ chỉ có thể chạy Symbian và không thể nâng cấp lên Android hay mấy HDH khác.IPhone OS thì chỉ cho Iphone.Chắc sau Android sẽ có thị phần cao nhất trong các HDH di động thôi.
Nokia mới đây mới đầu tư phát triển Symbian^3 (dùng cho N8) và Symbian^4 (đang phát triển).Nhưng chắc cũng ko đọ lại với Android và IPhone OS.

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.