++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Tư, 22 tháng 9, 2010

Sạc pin điện thoại bằng giọng nói - lợi dụng nguồn năng lượng âm thanh

0 nhận xét
Trong các nghiên cứu về nguồn năng lượng thay thế, có một loại năng lượng mà chúng ta ít biết đến: Năng lượng âm thanh. Năng lượng âm thanh là một loại năng lượng được sản sinh bởi các rung động âm thanh khi chúng di chuyển qua một vật trung gian đặc biệt. Những chiếc loa sử dụng dòng điện để tạo nên sóng âm thanh và giờ đây, các nhà khoa học Hàn Quốc đã sử dụng kẽm oxit để thực hiện điều ngược lại: chuyển đổi sóng âm thanh thành điện. Họ hy vọng công nghệ sẽ có thể được sử dụng để chuyển tạp âm thành năng lượng cho điện thoại hay bổ sung nguồn điện vào lưới điện quốc gia bằng tiếng ồn của các phương tiện giao thông.



Như đã biết, vật liệu áp điện (Piezoelectric) có khả năng chuyển năng lượng cơ học thành điện. Các nghiên cứu về lĩnh vực áp điện chủ yếu tập trung vào khả năng chuyển đổi cử động của con người hay tác động của viên đạn lên một dòng điện nhỏ. Tuy nhiên, các ứng dụng về công nghệ này trên các sản phẩm tiêu dùng vẫn chưa có và nhiều năm qua, vật liệu áp điện chỉ được các nhà khoa học sử dụng trong các cảm biến môi trường, loa và microphone.

2 nhà đồng nghiên cứu dự án Young Jun Park và Sang-Woo Kim cho biết: "Loa chuyển đổi tín hiệu điện thành âm thanh và quy trình trái ngược - chuyển đổi từ âm thanh sang điện là hoàn toàn có thể thực hiện."

Vật liệu áp điện tạo ra điện tích khi bị nén và do đó, kẽm oxit bị ép thành một đĩa mỏng với nhiều sợi kích thước nano nằm giữa 2 điện cực. Các nhà nghiên cứu sau đó đặt lớp kẽm oxit này vào một luồng sóng âm có độ lớn 100 dB. Kết quả cho thấy, vật liệu đã tạo ra được một dòng điện có điện thế khoảng 50 mV.

Trung bình, một chiếc điện thoại chỉ cần vài Volt để hoạt động và một cuộc gọi thông thường có âm lượng từ 60 đến 70 dB. Vì vậy, nếu so với thí nghiệm trên thì công nghệ hiện tại vẫn chưa có khả năng áp dụng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn lạc quan rằng họ cần thời gian để nâng cao điện thế thu được. Họ hy vọng các ứng dụng trong tương lai sẽ bao gồm sạc pin điện thoại ngay khi thực hiện cuộc gọi hay các bức tường cách âm gần đường cao tốc để sử dụng năng lượng âm thanh phát ra từ các phương tiện giao thông bổ sung vào lưới điện quốc gia.
    theo Tinhte

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.