++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

Điểm tin quốc tế nổi bật trong tuần từ 23 – 29/8/2010

0 nhận xét
Tuần qua, có nhiều thông tin về bảo mật được nhắc tới; Những nhà sản xuất chip như Intel, AMD cũng thông báo nhiều kế hoạch, sản phẩm mới…
Google vá 10 lỗi cho trình duyệt Chrome

Bản cập nhật bảo mật lên Chrome 5.0.375.125 sửa 2 lỗ hổng bị Google đánh giá "nghiêm trọng", 7 lỗi bị dán nhãn "nguy hiểm cao" và 1 lỗi là "trung bình."

Như mọi lần, Google không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào của những lỗ hổng được vá (Google thường ngăn chặn truy cập đến thông tin về các lỗ hổng nghiêm trọng trong vòng 2 tháng hoặc lâu hơn), giúp ngăn không cho những kẻ tấn công sử dụng thông tin trước khi hầu hết người dùng đã nâng cấp. Một số đối thủ, chẳng hạn như Mozilla, cũng làm như vậy; những đối thủ khác, như Microsoft, thì không.

Trong số 10 lỗ hổng, dường như 2 lỗi có thể bị khai thác bởi các file độc hại (bao gồm cả file ảnh SVG và file kiểu MIME). Những lỗi khác có khả năng bị sử dụng để đánh lừa nội dung của thanh địa chỉ hay làm lộ ra một mật khẩu.

Theo một bài đăng blog của ông Jason Kersey (một thành viên trong đội Chrome), Google cũng bổ sung thêm một cách giải quyết khác cho lỗi nghiêm trọng trong nhân Windows. Có thể tải Chrome 5.0.375.125 về cho Windows, Mac và Linux tại trang chủ của Google Chrome. Người dùng đang chạy bản Chrome ổn định sẽ tự động nhận được bản cập nhật.

Virus máy tính - một trong những nguyên nhân rơi máy bay

Báo Tây Ban Nha El Pais nêu giả thuyết tai nạn rơi máy bay của hãng Hàng không Spanair ngày 20/8/2008 là do virus máy tính nhiễm trên một hệ thống kiểm soát trên mặt đất.

Vào ngày 20/8/2008, chiếc máy bay McDonnell Douglas MD-82 của hãng Hàng không Spanair đang thực hiện chuyến bay từ Madrid (Thủ đô Tây Ban Nha) đi quần đảo Canarias đã gặp nạn ở sân bay Madrid chỉ vài giây sau khi cất cánh khiến trên boong chỉ còn 18 người sống sót trên tổng số 172 người có mặt.

Nguyên nhân của tai nạn cho đến giờ chưa được làm rõ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng biết được đôi điều: Cửa máy bay chưa được đóng chặt khi cất cánh. Các phi công đã 2 lần không để ý đến tư thế sai của các cửa mặc dù hệ thống kiểm soát trên mặt đất phải phát hiện ra lỗi và truyền đi tín hiệu cần thiết. Tờ báo El Pais khẳng định hệ thống này trong ngày xảy ra tai nạn đã không hoạt động do nhiễm virus máy tính (cụ thể là loại virus nào thì tờ báo không đề cập).

Nếu giả thuyết của tờ El Pais được xác nhận thì đây là trường hợp đầu tiên trong lịch sử lây nhiễm virus máy tính dẫn đến tổn thất tính mạng con người. Thực sự thì việc nhiễm virus máy tính với những hệ thống cực kỳ quan trọng cho đến nay vẫn là sự kiện cực hiếm.

Microsoft phát hành công cụ chặn tấn công nạp DLL

Hôm thứ Hai, Microsoft đã đáp lại các báo cáo về những cuộc tấn công lỗi zero-day tiềm năng chống lại một số lượng lớn các chương trình Windows bằng việc phát hành một công cụ chặn được các cuộc khai thác đã được nhận biết. Tuy nhiên, Công ty từ chối xác nhận những ứng dụng riêng nào của họ dễ bị tổn thương và nói rằng hiện đang kiểm tra phần mềm.

Bản tư vấn bảo mật hôm thứ Hai là phản ứng công khai đầu tiên của Microsoft trước làn sóng các báo cáo từ các nhà nghiên cứu về việc các nhà phát triển đã để một số lượng lớn các chương trình Windows mở có thể bị tấn công.

Nhiều ứng dụng Windows không gọi các thư viện liên kết động DLL (dynamic-link library) bằng cách sử dụng đường dẫn đầy đủ mà chỉ sử dụng tên tập tin. Điều này trao cho tin tặc quá nhiều cơ hội để lợi dụng, bởi bọn chúng có thể khai thác bằng cách lừa ứng dụng tải một tập tin độc hại trùng tên với các DLL cần thiết. Kết quả là tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển máy tính và cấy phần mềm độc hại vào máy.

HD Moore, Giám đốc an ninh cấp cao tại Rapid7 và tác giả của bộ công cụ thử nghiệm xâm nhập Metasploit, là người đầu tiên tiết lộ các cuộc tấn công tiềm năng khi ông công bố tuần trước rằng ông nhận thấy 40 ứng dụng Windows dễ bị tổn thương. Tiếp theo sau Moore, các nhà nghiên cứu khác đã tuyên bố những con số khác nhau về các chương trình có nguy cơ rủi ro, từ ít nhất là dưới 30 cho đến trên 200. Microsoft đã trấn an người sử dụng rằng lỗ hổng không phải ở trong Windows.

Trong lúc chờ đợi, Microsoft đã phát hành một công cụ để chặn việc tải các tập tin DLL từ những thư mục từ xa, như trên ổ đĩa USB, các trang web và mạng của một tổ chức, tất cả mọi hướng có thể. Công cụ này có thể được tải về sử dụng cho từng phiên bản Windows cụ thể. Công cụ của Microsoft nhắm tới doanh nghiệp, không phải người dùng cá nhân, Budd cho biết, và sẽ không được đẩy tới các khách hàng tự động thông qua dịch vụ Automatic Updates (tự động cập nhật) của công ty.

Intel tung ra chip Atom lõi kép nhanh hơn cho netbook

Hôm thứ Hai (23/8/2010), Intel đã phát hành chip Atom lõi kép N550 cải thiện ứng dụng và hiệu năng đồ họa cho netbook đồng thời kéo dài thời gian làm việc của pin. Bộ xử lý (BXL) Atom N550 là một nâng cấp lớn từ những BXL trước đó trong dòng Atom mà chủ yếu bao gồm các chip đơn nhân. BXL hoạt động ở tốc độ 1,5GHz và bao gồm 1MB bộ nhớ cache.

Chip mới này sẽ đáp ứng nhiều hơn so các BXL Atom lõi đơn đang được dùng trong hầu hết netbook hiện nay, Intel cho biết. Người dùng sẽ có thể chạy các ứng dụng nhanh hơn và phát lại video độ nét cao 720p trên những netbook đang ngày càng nhẹ và mỏng dần. Netbook với chip mới sẽ chấp nhận pin tương tự như những BXL lõi đơn tiền nhiệm của nó, công ty cho biết.

Các netbook mới sẽ được các công ty tung ra gồm: Acer, Asus, Lenovo, Samsung và Toshiba. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về các netbook, bao gồm giá và thời điểm bán ra.

Netbook là máy tính cá nhân giá rẻ với đặc trưng là màn hình và bàn phím nhỏ, và được thiết kế chủ yếu để truy cập Internet và chạy các ứng dụng cơ bản như xử lý văn bản. Mặc dù phổ biến, netbook đã bị chỉ trích nặng nề về hiệu năng thấp và xử lý đồ họa yếu, do một phần sức mạnh xử lý có phần hạn chế của chip Atom.

BXL lõi kép là một cải tiến đáng kể đối với các chip Atom trước đó, Dean McCarron, nhà phân tích chính của Mercury Research, cho biết. Intel đã phải nhanh chóng cải thiện hiệu suất Atom để đáp ứng các nhu cầu tính toán ngày càng tăng.

BXL Atom N550 sẽ được sản xuất theo quy trình 45-nm và hỗ trợ bộ nhớ DDR3. Đây không phải là BXL Atom lõi kép đầu tiên. Intel đã phát hành BXL Atom 330 và được dùng ở một số MTXT. Chip này dựa trên thiết kế bộ vi xử lý máy tính để bàn.

Bắt đầu có bán nhiều netbook với chip Atom lõi kép của Intel

Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến đã bắt đầu bán các netbook với BXL Atom lõi kép mới của Intel, trước những thông báo sản phẩm chính thức từ các nhà sản xuất PC.

Intel đã thông báo chip Atom lõi kép N550 cho netbook hôm thứ Hai 27/8/2010. Nhà sản xuất chip này cho biết, các netbook với chip mới sẽ sẵn sàng ngay lập tức, nhưng các nhà sản xuất PC lớn vẫn chưa thông báo sản phẩm nào. N550 chạy ở tốc độ 1,5GHz, có 1MB bộ nhớ cache. Nó tiêu thụ 8,5W điện năng.

Website của HSN đang đưa ra netbook Acer Aspire với màn hình 10,1-inch (~25,7 cm) với giá 399 đô la Mỹ (399 USD, ~7,82 triệu đồng). Theo website, netbook có pin dùng được 8 giờ (gần như tương tự với nhiều netbook Atom lõi đơn). Netbook có ổ cứng 250GB, 1GB bộ nhớ, khả năng Wi-Fi và webcam tích hợp. Nó cài Windows 7 Starter Edition.

Nhà bán lẻ trực tuyến Penta (Úc) đang bán máy tính bảng đa chạm GA-T1005M của Gigabyte với giá 905 USD (~17,75 triệu đồng). Netbook viên theo phong cách máy tính bảng này có màn hình đa chạm 10,1-inch (~25,7 cm), ổ cứng 320GB, 2GB RAM, webcam và khả năng Wi-Fi. Thiết bị này chỉ nặng 1,48 kg với pin 6-cell và cài Windows 7 Home Premium.

Công ty Timespad (Trung Quốc) đang đưa ra netbook với tùy chọn BXL Atom N550 để mua với số lượng lớn trên Alibaba.com. Netbook này có giá từ 285 USD (~5,59 triệu đồng) đến 305 USD (~5,98 triệu đồng), có màn hình 11,6-inch (~29,5 cm)  và một bộ điều khiển đồ họa NVIDIA.

Dự kiến các nhà sản xuất PC sẽ sớm thông báo sản phẩm, nhiều khả năng sẽ là tại tại triển lãm IFA sắp tới, bắt đầu từ ngày 3/9/2010 tại Berlin (Đức).

SPARC sẽ tiếp tục sống sót

Oracle tiếp tục phát triển nền tảng xử lý Sun thêm ít nhất 5 năm nữa khi đưa ra kế hoạch tiếp tục phát triển và xuất xưởng các máy chủ Sun chạy vi xử lý SPARC.

Oracle đã thuyết phục các khách hàng rằng nền tảng Sun này có tương lai và lưu ý họ về khuynh hướng giảm lượng bán. Cựu quản trị viên cấp cao của Sun Microsystems hiện đang lãnh đạo hệ thống kinh doanh của Oracle là ông John Fouler đã nói về kế hoạch xung quanh SPARC trong một hội nghị truyền web từ hành dinh của Oracle. Trong bài phỏng vấn trước sự kiện, Fouler cũng thông báo Oracle đã chấm dứt thiết kế máy chủ kiến trúc x86 dùng vi xử lý AMD và chuyển sang dùng chuẩn chip Intel.

Oracle sẽ thường xuyên cập nhật các bộ xử lý Sun SPARC ít nhất là trong thời gian 5 năm tới cũng như hàng năm sẽ tăng không dưới gấp đôi công suất ứng dụng trên các hệ thống SPARC. Đến năm 2015, theo hứa hẹn của Fouler, các máy chủ SPARC có cấu hình từ 32 nhân và 4TB bộ nhớ sẽ được nâng lên 128 nhân và 64 TB.

Fouler cũng thông báo rằng trong năm tới sẽ có cập nhật lớn với hệ điều hành Sun - Solaris 11. Theo khẳng định của Fouler, hệ điều hành sẽ được nâng cấp toàn diện, trong đó có các chi tiết công nghệ ảo hoá mạng làm việc trong khuôn khổ đề án Sun Crossbow. “Solaris 11 sẽ huy động hàng chục TB bộ nhớ và hàng nghìn kênh xử lý” - Fouler bổ sung.

Đối với Oracle, việc đưa ra kế hoạch cụ thể cho các hệ thống SPARC rất quan trọng. Lượng bán các hệ thống này đã sụt giảm đột ngột do sự hoài nghi về số phận tương lai của chúng từ sau khi Oracle mua Sun. Tính bất định còn tồn tại bất chấp những lời hứa của lãnh đạo Oracle về ý định tiếp tục phát triển SPARC trước khi hoàn tất hợp đồng mua Sun.

AMD chi tiết hóa kiến trúc chip máy chủ 16 lõi thế hệ mới

Hôm 24/8/2010, Advanced Micro Devices đã chia sẻ nhiều chi tiết về kiến trúc chip thế hệ tiếp theo, có tên mã là Bulldozer. Bulldozer sẽ hình thành cơ sở cho các bộ xử lý (BXL) máy chủ 16 lõi sắp tới của họ.

Các BXL dựa trên Bulldozer sẽ bao gồm nhiều lõi hơn, thực hiện nhanh hơn đến 50% so với các chip dựa trên những kiến trúc trước đó, ông Dina McKinney, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật thiết kế tại AMD cho biết. Thiết kế mới tăng hiệu năng bằng cách tăng tính linh hoạt để các lõi BXL thực hiện nhiệm vụ.

BXL Bulldozer sẽ được dùng cho nhiều máy tính khác nhau, từ máy chủ đến máy tính để bàn và MTXT, ông McKinney nói. Dự kiến những chip Bulldozer đầu tiên sẽ là BXL máy chủ có tên mã là Interlagos. Interlagos sẽ có từ 12 đến 16 lõi, được lên kế hoạch phát hành vào năm tới.

Các nhà thiết kế chip như Intel, AMD có truyền thống tăng hiệu năng BXL bằng cách thêm lõi, tăng tốc độ đồng hồ lên, hoặc cải thiện khả năng phân luồng. Một yếu tố mới trong kiến trúc CPU Bulldozer là khả năng cải thiện hiệu năng bằng cách ghép đôi những lõi thực hiện và chia sẻ chúng với các thành phần bên trong CPU.

Các chip mới này sẽ giúp AMD mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh với Intel. Theo một nghiên cứu mới đây của IDC, trong quý 2/2010, Intel nắm 93,5% thị trường BXL máy chủ, trong khi thị phần của AMD là 6,5%.

AMD thử nghiệm dùng CPU netbook trong máy chủ

AMD sẽ tung ra chip năng lượng thấp của mình dựa trên kiến trúc Bobcat cho các thiết bị kiểu như netbook và MTXT siêu di động vào cuối năm nay. Các chip, với tên mã Ontario, kết hợp một bộ xử lý trung tâm (CPU) và một bộ xử lý đồ họa (GPU) trên cùng một tấm silicon.

AMD vẫn chưa cung cấp chip năng lượng thấp như là một phần trong các chào hàng của hãng cho máy chủ, và Ontario sẽ là chip năng lượng thấp x86 tiên tiến nhất của AMD. Các BXL dành cho netbook kiểu như Atom của Intel và Nano của Via đã được sử dụng trong các máy chủ cấp thấp được thiết kế cho điện toán đám mây.

AMD đang nghiên cứu khả năng sử dụng chip năng lượng thấp trong các máy chủ như là một phần công việc của mình để chuẩn bị những chào hàng tới đây của AMD dành cho máy chủ. Bên cạnh đó ông cũng xem xét những cải tiến bộ nhớ và kết nối mạng mà có thể giúp tăng hiệu suất của các máy chủ. Newell trước đây là một kỹ sư của Intel, làm việc tại bộ phận phát triển các công nghệ system-on-chip (SoC) và trung tâm dữ liệu (data-center).

Ngày càng có nhiều sự quan tâm tới việc tạo ra các máy chủ dùng chip năng lượng thấp, và thử nghiệm cho thấy kết quả là tốt, Newell nói. Tiết kiệm năng lượng là một phần quan trọng trong việc tìm cách cắt giảm chi phí của các công ty sử dụng máy chủ. Và các chip năng lượng thấp được nhìn nhận là hữu ích cho những mảng công việc nhất định.

AMD cũng đang trông chờ các GPU và card đồ họa riêng biệt cho các máy chủ. Hiện tại, các GPU và card đồ họa được thiết kế cho những nhu cầu tính toán chuyên biệt, nhưng công ty muốn tạo ra các con chip kết hợp hoàn hảo với mọi thành phần trong cùng một kiến trúc, Newell nói.

MTXT dùng chip AMD Fusion sẽ xuất hiện đầu năm sau

Các MTXT nhỏ hơn, tiêu tốn ít năng lượng với chip lai Fusion sắp tới của AMD sẽ cán đích thị trường "vào đầu năm tới", hôm 24/8/2010, các quan chức công ty cho biết.

PC sẽ xuất xưởng với các chip có tên mã là Ontario, trong đó có các CPU dựa trên kiến trúc năng lượng thấp Bobcat mới của AMD, ông Gary Silcott, phát ngôn viên của AMD cho biết. Ông Silcott từ chối nêu tên các nhà sản xuất PC đang làm việc với công ty.

Chip dựa trên Bobcat được thiết kế để sử dụng trong những netbook và MTXT siêu di động mà tiêu thụ ít điện năng hơn, ông Dina McKinney, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật thiết kế tại AMD cho biết.

Các chip Ontario là một phần của họ chip được gọi là Fusion, có thể kết hợp CPU và GPU vào cùng một đế silicon. Công ty cho biết sẽ tung chip Ontario ra trước thời hạn, bắt đầu trong quý 4/2010.

Những chip Ontario đầu tiên sẽ bao gồm 2 lõi bộ xử lý (BXL) Bobcat và 1 GPU có khả năng DirectX 11. CPU dựa trên Bobcat sẽ cung cấp gần 90% hiệu năng so với những BXL AMD được sử dụng trong các PC chính thống, nhưng chỉ chiếm một nửa không gian, ông McKinney nói. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ điện năng mà chip Ontario tiêu thụ.

Chip Ontario sẽ làm cho AMD cạnh tranh hơn trong thị trường netbook, vốn bị chip Atom của Intel thống trị.

Nóng bỏng cuộc chiến giá e-reader

Cuộc chiến cho những con mọt sách am hiểu công nghệ đã diễn ra, với việc Amazon, Barnes & Noble, và Sony cạnh tranh để bán thiết bị đọc sách điện tử (e-book reader, hay ngắn gọn là e-reader). Và khi mọi đấu thủ đều nỗ lực để dành giật vị thế trong ngành công nghiệp xuất bản điện tử, thì những tháng gần đây đã thấy những cuộc đua giảm giá, những thiết bị mới xuất hiện, và cả những kẻ bại trận.

Cuộc cạnh tranh đã được đẩy mạnh trong tháng Sáu khi một cuộc chiến về giá đã nổ ra. Đầu tiên là Barnes & Noble giảm 60 USD với máy Nook, xuống còn 199 USD; công ty cũng đồng thời bán phiên bản Nook chỉ kết nối Wi-Fi (không có 3G) với giá 149 USD. Chỉ vài giờ sau đó, Amazon giảm ngay 70 USD cho mỗi chiếc Kindle, xuống còn 189 USD. Mười ngày sau, Sony cũng giảm 30 USD cho mỗi sản phẩm trong bộ ba e-reader của hãng, đưa phiên bản 3G đắt nhất xuống còn 229 USD.

Điều gì đã khiến giá e-reader giảm đồng loạt? Không khó để trả lời. Sự xuất hiện của máy tính bảng Apple iPad đã khiến các nhà sản xuất e-reader phải “e dè khiếp sợ”. Các nhà sản xuất e-reader có vẻ đã chịu lép vế hoàn toàn trong cuộc cạnh tranh trước đối thủ sáng giá này. Plastic Logic đã hạ giá bán đổ bán tháo e-reader QUE, và nói rằng sẽ tập trung vào phiên bản ProReader thế hệ tiếp theo. Samsung buộc phải trì hoãn việc ra mắt e-reader vô thời hạn.

Có vẻ như e-reader đang ở vào thời điểm có tính quyết định. Amazon và các công ty khác phải làm sao lấp đầy khoảng trống, với các sản phẩm chuyên dụng của họ, mà các thiết bị đa năng có thể hiển thị sách điện tử, như smartphone, máy tính bảng và netbook để lại. Các nhà sản xuất e-reader đều muốn chắc chắn rằng sản phẩm của họ sẽ trở thành tiêu chuẩn cho việc đọc sách điện tử. Hơn nữa, bán sách điện tử đem đến lợi nhuận không nhỏ. Việc bán thiết bị e-reader kéo theo các gian hàng sách điện tử hiện giờ quan trọng hơn bao giờ hết.

Hãng nghiên cứu thị trường Yankee Group dự báo 6 triệu e-reader sẽ được tiêu thụ trong năm 2010; và doanh số được dự kiến sẽ tăng lên 19,2 triệu vào năm 2013. Theo các chuyên gia, doanh số e-book cũng tăng trưởng tương ứng theo hình vòng cung.

E-book hiện chiếm một phần nhỏ trong doanh số xuất bản tổng thể, nhưng thị phần sẽ ngày càng tăng: Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ nói rằng mặc dù doanh số e-book chỉ đạt 29,3 triệu USD trong tháng 5/2010, nhưng đã tăng 163% so với tháng trước và nếu so với 2009 thì đã tăng 207%.

Amazon cho biết 80% người mua sách đọc với Kindle của mình là chủ nhân của một chiếc Kindle; 20% còn lại đang sử dụng một trong các ứng dụng của Amazon cho Android, BlackBerry, iPad, iPhone, Mac, hay PC.

Dell bắt đầu bán smartphone Aero

Aero có màn hình cảm ứng 3,5 inch (8,89 cm) và được bán qua Website của Dell với giá 100 USD (~1,96 triệu đồng) cùng một hợp đồng 2 năm với AT&T, hoặc 300 USD (~5,9 triệu đồng) mà không bị ràng buộc với nhà mạng.

Aero là thiết bị cầm tay thứ hai của Dell. Ngày 12/8/2010, Dell đã bắt đầu bán ra thiết bị di động Streak có một màn hình 5 inch (12,7 cm) của mình. Máy tính bảng Streak, theo cách gọi của Dell, là một thiết bị Internet di động với khả năng đàm thoại. Nhưng Dell xem Aero mới là chiếc điện thoại không dây đầu tiên của mình, thuộc nhóm smartphone.

Aero chạy HĐH Android phiên bản 1.5 của Google với rất nhiều tính năng tùy biến, Matthew Parretta, một phát ngôn viên của Dell, cho biết.

Những tính năng thêm vào hệ điều hành tùy biến bao gồm nhận dạng chữ viết tay, khả năng e-mail với Microsoft Exchange, ứng dụng văn phòng di động Quick Office, quản lý tìm kiếm và ứng dụng Facebook. Người dùng cũng có thể tải về các ứng dụng từ kho ứng dụng Android.

Parretta không cho biết thông tin về việc chiếc điện thoại này sẽ được nâng cấp lên phiên bản mới của HĐH Android. Android 2.2 là phiên bản mới nhất của hệ điều hành, và đã có sẵn cho các thiết bị cầm tay.

Aero nặng khoảng 104g, đi kèm với một camera 5-megapixel. Điện thoại hoạt động trên 4 băng tần (quad-band), hỗ trợ kết nối không dây với cả Wi-Fi và Bluetooth. Ngoài GSM (Global System for Mobile Communications) và GPRS, máy còn có khả năng kết nối với các mạng không dây tốc độ cao 3G công nghệ HSDPA (High-Speed Downlink Packet Access), cho phép kết nối Inernet với tốc độ tải xuống lên đến 7,2Mbps.

Huawei sẽ tung smartphone Android 2.2 ra tại triển lãm IFA

Huawei Technologies có kế hoạch tung smartphone U8150 chạy Android 2.2 tại triển lãm điện tử tiêu dùng IFA tại Berlin (Đức).

Điện thoại thông minh (smartphone) U8150 có màn hình cảm ứng 2,8-inch (~7,1 cm), camera 3,2-megapixel và GPS. Người sử dụng sẽ cũng có thể truy cập vào Internet bằng cách sử dụng Wi-Fi 802.11n. Bộ xử lý (BXL) của U8150 đạt tốc độ 528MHz, theo Huawei.

Việc sử dụng Android phiên bản 2.2 sẽ cho phép người dùng chuyển điện thoại thành điểm truy cập không dây (hotspot). Người dùng sẽ kết nối các thiết bị với smartphone qua Wi-Fi rồi sau đó smartphone sẽ kết nối chúng vào Internet bằng cách sử dụng HSDPA (High-Speed Downlink Packet Access).

Huawei vẫn chưa thông báo khi nào thì điện thoại sẽ bắt đầu được tung ra hoặc giá bán của nó mà chỉ nói rằng, giá cả "sẽ rất hấp dẫn."

Công ty đang có kế hoạch cho sự kiện công bố U8150 vào ngày 2/9/2010, 1 ngày trước khi IFA chính thức khai mạc tại Berlin. IFA sẽ kéo dài đến ngày 8/9/2010.

MIT xây dựng các robot biết bơi, “ăn” dầu thô tràn

Loại robot này có tên là Seaswarm. Theo Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), các nhà khoa học hình dung bằng cách sử dụng một “hạm đội” Seaswarm, việc làm sạch sự cố tràn dầu sẽ hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn những phương pháp hiện tại. Họ cho rằng, với 5.000 robot Seaswarm sẽ có thể làm sạch vụ tràn dầu lớn bằng vụ tràn dầu gần đây ở Vịnh Mexico trong vòng 1 tháng.

Một nhóm các nhà khoa học của MIT đã phát triển một nguyên mẫu robot và sẽ giới thiệu nó tại festival quốc tế ở Ý vào cuối tuần này. Festival được tập trung vào việc, làm thế nào công nghệ nano sẽ thay đổi cuộc sống vào năm 2050.

Robot dài 4,9m, rộng 2,1m, được thiết kế để sử dụng băng tải có phủ lưới dây nano mỏng hấp thụ dầu. Lưới nano được phát triển tại MIT, không thấm nước, trong khi có thể hấp thụ lượng dầu lớn gấp 20 lần trọng lượng của chính nó. Theo MIT, dầu có thể được gỡ bỏ từ bên trong robot và đốt cháy. Sau đó, lưới có thể được tái sử dụng.

Giống như hành vi của bầy đàn, Seaswarm sẽ sử dụng giao tiếp không dây và công nghệ GPS để di chuyển trên một vùng đại dương mà không “túm tụm” với nhau hoặc để lại một số khu vực không được làm sạch, MIT nói. Khi phát hiện ra cạnh của vết dầu tràn, các robot sẽ bắt đầu di chuyển vào phía trong, giao tiếp với nhau để đảm bảo rằng chúng được trải đều qua vệt dầu tràn này.

Các robot cũng có thể tự cấp nguồn cho mình nhờ sử dụng những tấm pin mặt trời rộng 2 mét vuông. MIT lưu ý rằng, các robot có thể làm việc liên tục trong nhiều tuần liền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.