++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Cuộc đời 'phi thường' của Bill Gates

5 nhận xét

bill-gates.jpg

ICTnews - Ở tuổi 59, cuộc đời của William Henry Gates nếu được dựng thành phim sẽ phải là một bộ phim sử thi hoành tráng.
Ông được ngưỡng mộ, ghét bỏ, chửi rủa, sao chép và có cả nịnh bợ. Ý tưởng của Gates về máy tính và phần mềm đã thay đổi toàn bộ thế giới và mang tới sự giàu có vô biên, không chỉ cho bản thân mà còn cho thế giới các nhà phát triển phần mềm.
Cùng nhìn lại cuộc đời của Gates từ những ngày đầu ranh mãnh tới một người đàn ông được ngưỡng mộ như hiện nay.
Bill Gates và máy tính
bill-gates-as-computer-wunderkind.jpg
Gates bắt đầu “vọc” máy tính khi ông khoảng 13 tuổi. Thời điểm này, không phải nhà nào cũng được sở hữu máy tính, giao diện đồ họa người dùng cũng chưa ra đời.
Chương trình máy tính đầu tiên của Gates
gates-first-computer-program.jpg
Khi Gates học lớp 8, câu lạc bộ các bà mẹ (Mothers Club) đã dùng tiền lãi từ việc buôn bán linh tinh mua thiết bị đầu cuối Teletype Model 33 ASR và thời gian dùng máy tính trên máy tính General Electric. (Những ngày này, mỗi giờ sử dụng máy tính đều phải trả chi phí rất đắt.)
Gates viết chương trình đầu tiên trên cỗ máy này: trò chơi Tic-Tac-Toe bằng ngôn ngữ BASIC.
Gates và Paul Allen
gates-and-allen-bs-came-before-ms.jpg
Gates gặp Paul Allen - người đồng sáng lập Microsoft sau này khi cả hai đang học tại Lakeside. Dù Allen lớn hơn ông 2 tuổi, cả hai đều đam mê máy tính và trở thành bạn bè.
Năm 1974, Allen cho Gates xem bài báo về bộ máy tính mini Altair 8800 và nảy lên ý tưởng: Sẽ thế nào nếu mọi người đều có một máy tính cá nhân nhỏ? Họ gọi tới những công ty bán máy tính loại này và giới thiệu chương trình phần mềm BASIC cho Altair. Công ty thực sự bất ngờ và đề nghị sử dụng chương trình. Micro-soft được hình thành.
Chống lại phần mềm miễn phí ngay từ đầu
fighting-the-free-software-movement-from-the-beginning.jpg
Vào những ngày đầu điện toán máy tính, nhiều người thoải mái sao chép và chia sẻ phần mềm. Điều tương tự cũng xảy ra với BASIC của Micro-soft. Tháng 2/1976, Gates gửi lá thư chung tới cộng đồng những người này và giải thích phân phối phần mềm mà không trả tiền sẽ “ngăn việc viết ra những phần mềm tốt”. Đó là quan điểm không phổ biến tại thời điểm này và trong vài trường hợp của hôm nay.
Gates xuất sắc nhưng cũng ranh mãnh
gates-was-brilliant-but-conniving-from-the-beginning.jpg
Vào những năm 80, Mary Maxwell Gates – mẹ của Gates giới thiệu ông với John Opel – chủ tịch IBM sau này. IBM đã phát minh ra máy tính và muốn có bản sao chương trình BASIC cũng như hệ điều hành DOS. Gates thuyết phục IBM rằng Microsoft có một hệ điều hành nhưng lại do công ty khác cấp phép sử dụng.
Microsoft bán phần mềm được cấp phép cho máy tính IBM nhưng từ chối bán mã nguồn. Gates cho rằng các nhà sản xuất khác sẽ sao chép máy tính của IBM và do đó, cũng cần hệ điều hành tương tự từ Microsoft. Ông đã đúng.
Công ty viết DOS đầu tiên buộc tọi Gates lừa bịp và phải dàn xếp tại tòa án.
Gates không phải ông chủ tốt
gates-was-not-a-nice-boss.jpg
Từ ban đầu, Bill Gates không được đánh giá cao về kĩ năng xã hội. Ông đã tranh cãi nảy lửa với TGĐ hãng sản xuất máy tính Altair.
Khi trở thành TGĐ Microsoft, ông nổi tiếng vì hay tranh luận và xúc phạm người quản lí trong các cuộc họp, ví dụ gọi ý tưởng của họ là ngu ngốc.
Phong cách “quản lí ngược đãi” đã thấm vào DNA của Microsoft và theo một số cựu nhân viên của hãng, vài quản lí cũng xử sự theo cách này.
Bỏ ngang đại học
gates-the-college-drop-out.jpg
Gates bỏ Harvard để gây dựng Microsoft cùng Paul Allen. Mẹ của ông muốn ông tiếp tục việc học và trở thành luật sư như cha ông.
Tuy nhiên, Harvard đóng vai trò quan trọng trong đời Gates: Đó là nơi ông gặp Steve Ballmer. Ballmer gia nhập Microsoft năm 1980 và trở thành nhân viên thứ 30 của công ty. Ông nhận lương 50.000 USD và 8% cổ phần công ty.
Gates biến nhiều người thành triệu phú
gates-made-millionaires.jpg
Năm 1978, Microsoft kiếm được 2,5 triệu USD. Gates khi ấy mới 23 tuổi. Bức ảnh trên là nhóm các nhân viên đầu tiên của Microsoft khi còn ở Albuquerque (New Mexico).
Nhiều người trong số này ở lại với Microsoft đủ lâu để trở thành các nhà triệu phú. Dù vậy, một trong số những người phụ nữ trong ảnh đã kiện công ty vì phân biệt giới tính.
Gã “tư bản” phần mềm keo kiệt
a-mean-unfair-software-baron.jpg
Microsoft lớn mạnh đồng nghĩa với sự tàn nhẫn của Gates càng tăng. Khi làm việc cùng Apple, Gates đánh hơi thấy hệ điều hành dùng chuột, không phải chỉ với bàn phím.
Apple sau đó kiện Microsoft sao chép “kiểu dáng và cảm nhận” máy tính Macintosh bằng Windows nhưng thất bại. Microsoft sử dụng sự phổ biến của Windows để “ép chết” các phần mềm địch thủ. Ủy ban Thương mại Liên bang và Bộ Tư pháp điều tra Microsoft vì cạnh tranh không công bằng nhiều lần. Năm 1988, Mỹ buộc tội Microsoft vi phạm luật chống độc quyền. Gates thoái thác tại tòa án và Microsoft thua kiện.
Gates: Cử nhân “có tư cách” nhất
gates-the-most-eligible-bachelor.jpg
Dù là quản lí hà khắc và đối thủ “tàn bạo”, sự giàu có, trí thông minh và sự nghiệp của Gates biến ông thành cử nhân “có tư cách” nhất nước Mỹ trong hàng thập kỉ.
Không giống các tỉ phú công nghệ khác, như Larry Ellison của Oracle, Gates không phải “kẻ sát gái”. Ông bắt đầu hẹn hò Melinda French năm 1989 và kết hôn ngày 1/1/1994. Họ có 2 con gái và sống trong dinh cư rộng 66.000 foot vuông nhìn ra hồ Lake Washington.
Sau khi bị luật chống độc quyền làm “bẽ mặt” và trở thành người đàn ông của gia đình, Gates bắt đầu thay đổi.
Cùng Melinda, ông trở nên tốt bụng hơn
with-melinda-gates-becomes-a-kinder-nicer-guy.jpg
Năm 1994, Gates dùng một số cổ phiếu của Microsoft để sáng lập quỹ từ thiện William H.Gates. Năm 2000, ông và vợ kết hợp 3 tổ chức từ thiện gia đình khác thành một. Quỹ Bill & Melinda ra đời.
Cũng năm này, ông rời bỏ vị trí TGĐ Microsoft và trở thành “kiến trúc sư trưởng về phần mềm”. Năm 2006, ông hoàn toàn rời bỏ công việc để toàn tâm toàn ý vào từ thiện.
Trao tặng hàng tỉ đô
best-buddies-give-aways-billions.jpg
Tháng 12/2010, Gates cùng bạn và cũng là tỉ phú Warren Buffett thành lập tổ chức “Cam kết hiến tặng”, hứa quyên góp ít nhất một nửa gia tài để làm từ thiện. Gates cũng bắt đầu kêu gọi các tỉ phú khác trao tặng tiền của mình. Mark Zuckerberg – TGĐ Facebook là một trong những người đầu tiên đồng ý và kí cam kết.
Gates được kính trọng
gates-gets-a-new-reputation.jpg
Rất nhanh chóng, mọi người bắt đầu quên đi vụ kiện chống độc quyền. Gates trở thành một trong những người nhân đức và hào phóng nhất thế giới.
Năm 2011, ông xuất hiện trên chương trình Jon Stewart để thảo luận về việc đẩy lùi bệnh bại liệt tại các nước đang phát triển.
Gates – Thiên thần hoàn hảo
a-perfect-angel.jpg
Những ngày này, danh tiếng của Gates đã được gột rửa sạch sẽ. Ông được xem là người đàn ông có những hành động cứu rỗi thế giới. Từ một doanh nhân khắc nghiệt, bị ghét bỏ tới một nhà nhân đạo được ngưỡng mộ, cuộc đời của Bill Gates tràn đầy những sự kiện phi thường.

5 nhận xét:

Nặc danh nói...
lúc 16:39 20 tháng 2, 2013

Las dietas Jenny Craig y Vigilantes del peso son dos programas populares Studies have shown
that those who ate a Mediterranean diet have a lower risk of severe disease and may increase longevity.

Bajar de Peso Las mujeres
Embarazadas o de lactancia materna deben tener especial cuidado cuando se piensa una
nueva dieta, porque cuando un de sal.

Tomte el tiempo para leer libros de dietaUna vez que determinas qu
dieta seguir, puedes encontrar libros acerca de que
personas como usted estn constantemente en la bsqueda de mejores dietas para bajar de peso.
Bajar de Peso La dieta es muy simple.
Durante tres das, usted se de bajo contenido en azcar eliminar una gran cantidad de azcar que se aade normalmente en los embasados.
Adems, asegrate de utilizar leche desnatada..

Un ejemplo de una estafa de dieta es la "pastillas de bloqueo de tras ao y todava puedas disfrutar un poco de helado de vez en cuando. Tu puedes hacerlo! assortment Su objetivo es hacer en tu dieta, estars a un simple paso de no solamente lograr revertir los efectos de la diabetes de forma natural, sino de restaurar tu salud a niveles normales.

Nặc danh nói...
lúc 04:01 14 tháng 5, 2013

Nice post. I learn something new and challenging on blogs I stumbleupon every day.
It will always be helpful to read through content from other writers and practice something from
their web sites.

Feel free to surf to my page :: yellow pages ad for appliance repair Lutz

Nặc danh nói...
lúc 03:53 15 tháng 5, 2013

Good day! I know this is kinda off topic however I'd figured I'd ask.
Would you be interested in trading links or maybe guest writing a blog
post or vice-versa? My site discusses a lot of
the same topics as yours and I feel we could greatly benefit
from each other. If you might be interested
feel free to shoot me an email. I look forward to hearing from
you! Wonderful blog by the way!

Also visit my website professional appliance repair Dunedin FL

Nặc danh nói...
lúc 06:41 15 tháng 5, 2013

Good post. I will be experiencing some of these issues as well.
.

my site; freezer & appliance repair Safety Harbor FL

Nặc danh nói...
lúc 08:08 15 tháng 5, 2013

I absolutely love your blog.. Very nice colors &
theme. Did you make this website yourself? Please reply back as I'm looking to create my own website and would love to know where you got this from or exactly what the theme is called. Cheers!

Also visit my web blog; appliance repair Clearwater FL same day service

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.