++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Những thất bại công nghệ đáng chú ý trong năm 2011

1 nhận xét


Năm 2011 chứng kiến nhiều vụ ra đi của sản phẩm công nghệ. Có thứ ra đi lặng lẽ không kèn không trống, có thứ tương đối om sòm. Hãy thử xem những sản phẩm dịch vụ nào phải từ biệt trong năm nay.
Nhìn lại năm 2011, cho tới thời điểm này giới công nghệ đã chào đón iPad 2 và Google+ như những thành viên mới đình đám gia nhập cộng đồng sản phẩm và dịch vụ công nghệ. Nhưng bên cạnh đó, nhiều sản phẩm và dịch vụ đã bị người dùng quay lưng hoặc bị chính công ty sở hữu khai tử. Để tồn tại trong thế giới cạnh tranh khốc liệt này, chỉ khác biệt thôi có lẽ là chưa đủ.

WebOS và HP TouchPad

Nổi đình đám nhất trong những cái tên này chắc chắn là WebOS và TouchPad của HP. Tháng 4 năm 2010, HP gây sốc cho giới công nghệ khi tuyên bố mua lại công ty sở hữu hệ điều hành WebOS là Palm với khoản tiền trị giá 1,2 tỉ USD. HP đã PR một cách hoành tráng rằng hãng sẽ dùng hệ điều hành này thống nhất trên các thiết bị tương lai của mình như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay. Nhưng đến tháng 8 năm 2011, HP tuyên bố khai tử dòng sản phẩm sử dụng WebOS và cân nhắc bỏ mảng kinh doanh máy tính cá nhân.
Điều an ủi duy nhất cho WebOS là việc HP giảm giá “khủng” đối với sản phẩm máy tính bảng TouchPad xuống còn 99 USD (~ 2 triệu VNĐ) đã gây ra một cơn sốt đến mức HP phải tung ra thêm 1 đợt sản phẩm nữa trước khi ngừng hẳn.

Cisco Flip Video Camera

Máy quay Flip đã trở thành một sản phẩm của Cisco vào năm 2009 khi công ty mẹ Pure Digital bị sáp nhập. Dưới sự ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, trong nỗ lực tái cấu trúc và cân bằng tài chính, Cisco đã buộc phải hi sinh bớt mảng kinh doanh tiêu dùng của mình. Sản phẩm máy quay Flip trở thành "vật tế thần" đầu tiên khi mà mảng kinh doanh tiêu dùng của Cisco tụt giảm 15% so với dự kiến trong quý tài chính thứ 2, và doanh số bán ra của sản phẩm Flip chỉ đạt được một nửa kì vọng của Cisco.

Các kế hoạch tung ra gói cước không giới hạn

Sprint (Mỹ) hiện giờ là nhà mạng duy nhất cung cấp gói cước 4G không giới hạn cho người dùng. Để làm được việc này Sprint đã phải tăng thêm đầu tư vào công suất của mạng lưới. Các nhà mạng khác như AT&T, T-Mobile, Verizon thì chỉ cam kết cung cấp các gói cước giá trị khác nhau cho dịch vụ vô tuyến của họ (AT&T cũng có cung cấp các gói tương tự cho điện thoại hữu tuyến).

Google Labs, Health, Video

Trước đây hầu hết mọi người đều nghĩ Google là một doanh nghiệp liên tục tung các sản phẩm ra thị trường. Quan điểm đó đã trở nên lỗi thời sau khi Larry Page trở thành CEO. Trong nỗ lực tinh giản và tập trung nguồn lực, ông này đã đóng cửa Google Labs, một sản phẩm rất thú vị của Google chuyên cung cấp các công cụ cho người dùng để kiểm tra sản phẩm phần mềm. Các sản phẩm nổi tiếng như Google Reader và Google Maps đều đã được thử nghiệm ở Google Labs.
Google cũng chấm dứt hoạt động của Google Health cũng như Google Video. Khi Google mua lại YouTube vào năm 2006 với giá 1,65 tỉ USD, việc Google Video bị đóng cửa không hề làm cho mọi người ngạc nhiên. Họ đều hiểu việc dịch vụ chia sẻ video của riêng Google (ra mắt năm 2005) bị xóa sổ sẽ chỉ là vấn đề thời gian mặc dù trước đó Google đã từng tuyên bố rất mạnh miệng rằng công nghệ của Google Video còn tốt hơn cả YouTube.

Điện thoại T-Mobile Sidekick đời đầu

Hồi tháng 2, T-Mobile đã tuyên bố sẽ ngừng cung cấp dịch vụ Danger Service (một nhánh của Microsoft) cho người dùng điện thoại thông minh T-Mobile Sidekick vào tháng 5/2011. T-Mobile bắt đầu bán ra những chiếc Sidekick đình đám với 2 màu đen và trắng từ năm 2002. Đây là một trong những mẫu máy điện thoại thông minh đầu tiên hoạt động trên nền điện toán đám mây.
Sau đó thì Sidekick hầu như không có cải tiến mới ngoại trừ việc là gánh nặng cho duy trì hệ thống. Một vụ việc khá nghiêm trọng đã xảy ra vào mùa thu năm 2009 và đe dọa làm mất dữ liệu của rất nhiều khách hàng. Mặc dù vậy, tháng 3 năm nay, T-Mobile đã giới thiệu dòng Sidekick 4G để thay thế dòng sản phẩm cũ. Chiếc điện thoại di động 4G này sẽ sử dụng công nghệ HSPDA+ trong hệ thống mạng của T-Mobile. Máy được trang bị bàn phím trượt QWERTY đầy đủ và cài đặt hệ điều hành Android.

Công cụ tiêu diệt DroidDream

Tháng 3 vừa rồi, trước sự phản đối dữ dội của cộng đồng người dùng, Google đã tuyên bố sẽ mạnh tay xử lí phần mềm độc hại DroidDream và hỗ trợ giải quyết cho những người dùng nào đã bị lây nhiễm do tải về phần mềm này. Hiện giờ Google đã phát hiện hơn 50 ứng dụng đã bị lây nhiễm DroidDream và chúng vẫn nằm ở Android Market. Nhưng cho tới giờ, tất cả những gì người dùng có được chỉ là tuyên bố của Google về việc đã “thêm vào rất nhiều công cụ ngăn chặn phần mềm độc hại phát tán theo cách tương tự trên Android Market".

Microsoft Zune

Sau 5 năm sống lay lắt với thị phần dao động ở mức 1% năm 2010, Microsoft đã buộc phải khai tử máy nghe nhạc Zune vốn được kì vọng là “sát thủ iPod”. Mặc dù phần cứng của Zune nhận được một số đánh giá tích cực song doanh số của nó quá èo uột. Phần mềm quản lí Zune chạy đồng bộ trên các thiết bị khác của Microsoft như Windows Phone, Xbox và một số sản phẩm khác. Chiếc máy nghe nhạc này được Microsoft giới thiệu ra công chúng lần đầu vào năm 2006, kể từ đó đến nay nó luôn nằm trong "Top" các sản phẩm gây thất vọng.

Trình duyệt web Flock

Trình duyệt web này là một sự kết hợp khéo léo giữa việc lướt các trang web thông thường và các trang mạng xã hội. Nó đã từng thu hút được một khoản đầu tư mạo hiểm lên tới 30 triệu USD. Song sản phẩm này không thể tự mình sống được và chủ sở hữu nó đã bán lại cho một công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến (chủ yếu chơi trên mạng xã hội) là Zynga để rồi đến tháng 4 nó cũng bị chủ mới đóng cửa.

Activision Guitar Hero

Vào thời điểm tháng 1 năm 2009, Activision còn hào hứng tuyên bố Guitar Hero III là con gà đẻ trứng vàng với doanh thu hàng tỉ đô la. Nhưng tháng 2/2011, hãng đã phải ngậm ngùi tuyên bố việc chấm dứt sản phẩm này với thông báo “chúng tôi lỗ nặng với trò chơi này”. Guitar Hero là dòng game được ra mắt lần đầu vào năm 2005 và được những game thủ yêu âm nhạc trên khắp thế giới đón nhận nồng nhiệt. Fan của dòng game này thực sự vẫn chưa hết hi vọng khi mà chủ tịch của Activision Blizzard có hé lộ về khả năng một Guitar Hero lớn hơn, tốt hơn đang được thử nghiệm.

Netflix Qwikster

Kẻ tử thù của DVD truyền thống là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xem phim từ Internet, Netflix. Công ty này cũng gặp rắc rối với khách hàng khi tuyên bố tách dịch vụ DVD-mailing (tạm dịch là nhận DVD qua e-mail) thành một dịch vụ riêng với tên gọi là Qwikster, còn dịch vụ xem phim trực tuyến truyền thống thì cung cấp thông qua Netflix.
Nhưng chỉ một tháng sau khi công bố kế hoạch này, Netflix đã phải đầu hàng áp lực từ phía khách hàng và tuyên bố xóa sổ ý tưởng Qwikster. CEO Reed Hastings của công ty này đã chia sẻ trên blog của mình: “Việc có website khiến cho nhiều thành viên (người dùng) của chúng ta bị bối rối. Do vậy chúng ta sẽ vẫn để người dùng sử dụng Netflix như một đầu mối duy nhất để tải phim xem trực tuyến hay DVD. Như vậy chúng ta sẽ không thay đổi chút nào: 1 trang web, 1 tài khoản, 1 mật khẩu v. v…, đồng nghĩa với việc không có Qwikster".

MeeGo

Hệ điều hành dành cho thiết bị di động dựa trên nền Linux này được hai đại gia công nghệ Intel và Nokia công bố vào năm 2010. Sản phẩm này được kì vọng sẽ là một phần quan trọng bổ khuyết cho sự thiếu thốn của phần mềm Windows Mobile chạy trên các thiết bị sử dụng bộ vi xử lí Atom của Intel. Dự án này được điều hành bởi The Linux Foundation. Nhưng chỉ sau 2 năm, MeeGo đã bị sáp nhập vào nhóm LiMo với mục đích tạo ra một công nghệ di động mã nguồn mở mới gọi là Tizen. Sản phẩm mới này sẽ đáp ứng tốt xu thế phát triển của các ứng dụng trên nền HTML5. Imad Sousou của Intel đã phát biểu trên website của MeeGo hồi tháng 9 như sau: “Chúng tôi tin rằng tương lai sẽ thuộc về ứng dụng dựa trên nền tảng HTML5. Mặc dù hiện tại số lượng ứng dụng liên quan còn ít, song chúng tôi chắc chắn sẽ chuyển nguồn lực đầu tư sang HTML5”.

Yahoo Buzz

Yahoo Buzz là dịch vụ chia sẻ và xếp hạng mang tính xã hội được giới thiệu vào năm 2008. Cùng với nhiều sản phẩm dịch vụ khác, Buzz cũng bị khai tử khi Yahoo nỗ lực điều chỉnh các nguồn lực tài chính trong cơn khốn khó.

Microsoft IE 6

Thực ra thì trình duyệt IE6 chưa thực sự chấm dứt sứ mệnh của mình, nó vẫn hiện diện đâu đó trong các máy tính chạy Windows XP. Nhưng tại một trang web của Microsoft, hãng này đã cho hiển thị một đồng hồ đếm ngược hiển thị tỉ lệ số người dùng trình duyệt này trên phạm vi toàn cầu. Trang này thông báo: “Có một trình duyệt 10 năm tuổi tên là Internet Explorer 6. Hiện giờ là năm 2011, kỉ nguyên của các chuẩn mực web hiện đại. Giờ là lúc phải nói lời tạm biệt”. Chỉ một thời gian ngắn sau khi tạo trang web này, Microsoft chính thức tung ra IE9.

HP Neoview

Hồi tháng 1/2011, HP tuyên bố chấm dứt bán ra Neoview sau 4 năm. Đây vốn là một công nghệ quan trọng trong nội bộ doanh nghiệp được HP thương mại hóa. Trong thông báo của mình, HP cho biết: “Khách hàng của chúng tôi yêu cầu có nhiểu lựa chọn trong khâu giải quyết các vấn đề liên quan tới việc bùng nổ dữ liệu, các dạng thông tin mới, các kiểu phân tích mới cũng như là giao thức trao đổi hoàn toàn mới”. HP cũng cho biết hãng sẽ phối hợp với các đối tác như Microsoft để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực này.

Novell Vibe Cloud

Dịch vụ điện toán đám mây trên nền web dành cho doanh nghiệp Vibe Cloud được Novell thông báo ngừng hoạt động vào tháng 7 năm nay mặc dù thị trường này vẫn đang rất hấp dẫn. Novell dự tính sẽ tích hợp các tính năng và ưu điểm của Vibe Cloud vào một dịch vụ anh em khác của hãng là Vibe On Prem trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng với tên gọi chung đơn giản là Novell Vibe. Sau khi bị sáp nhập vào The Attachmate Group hồi tháng 4 April, Novell vẫn đang trong quá trình cải tổ chính mình.

Các dịch vụ kiểm soát năng lượng sử dụng tại gia

Tháng 6 vừa qua, Microsoft và Google lần lượt thông báo chấm dứt việc cung cấp các dịch vụ hấp dẫn của họ trong việc quản lí năng lượng sử dụng trong gia đình. Google là doanh nghiệp trước tiên công bố sẽ chấm dứt dịch vụ PowerMeter vào giữa tháng 9. Trong một thông báo trên blog của mình, Google nói: ”Các nỗ lực của chúng tôi không mang lại hiệu quả như mong muốn, do vậy chúng tôi chấm dứt cung cấp dịch vụ này”.
Sau đó 1 tuần, Microsoft công bố chấm dứt dịch vụ tương tự của hãng mang tên Hohm, sau khi nhận được báo cáo kết qủa không mấy khả quan của quá trình chạy thử beta. Microsoft nói: ”Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển các sản phẩm, giải pháp và các mối quan hệ sâu rộng trong lĩnh vực công nghiệp quan trọng này như máy phát điện, phân phối điện lưới, xây dựng và truyền tải hệ thống”.

Dịch vụ lưu trữ e-mail của Cisco

Quả thực là Cisco có dịch vụ như thế dù rằng thoạt nghe nó có vẻ không liên quan tới các hoạt động của doanh nghiệp này. Việc Cisco tuyên bố ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ e-mail trên nền điện toán đám mây chỉ sau 13 tháng cung cấp phần nào là một minh chứng cho tính bất ổn của điện toán đám mây. Ban đầu, Cisco đã bỏ ra 250 triệu USD đầu tư cho dịch vụ này với mục đích cung cấp cho khách hàng khả năng “xem và duyệt e-mail của họ một cách hoàn hảo”. Sau đó, có vẻ như việc kinh doanh này không còn hấp dẫn với Cisco nữa, hãng này vốn không thiếu sản phẩm để bán mà truyền thống là các thiết bị mạng như router và switch.

Cirtas Systems

Công ty chuyên cung cấp dịch vụ lưu trữ trực tuyến này được thành lập vào năm 2008 và kiếm được khoản đầu tư ban đầu hơn 32 triệu USD từ các quỹ đầu tư, năm nay đã phải tuyên bố đóng cửa. Năm 2009, công ty này còn nằm trong danh sách các công ty mới khởi nghiệp đáng chú ý của Networkd World. Tuy nhiên, thị trường lưu trữ trực tuyến ngày càng trở nên khó tồn tại với các “ông lớn” như Iron Mountain và EMC đã khiến cho Cirtas System không có lựa chọn nào khác ngoài việc giải thể. Tại thời điểm chính thức tuyên bố giải tán hồi tháng 4 năm nay, Cirtas vẫn tuyên bố về việc trở lại trong tương lai. Nhưng hiện giờ, website của công ty này cũng đã biến mất.
Theo PCWorld VN

1 nhận xét:

Nặc danh nói...
lúc 00:00 24 tháng 1, 2013

Hi, all is going perfectly here and ofcourse every one is sharing data, that's in fact excellent, keep up writing.
Also see my website > online casino bonus codes

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.