++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Google thâu tóm Motorola với 12,5 tỷ USD

2 nhận xét


vietnamnet-Với 12,5 tỷ USD, Google vừa chính thức thâu tóm đại gia smartphone Motorola, như một phần trong tham vọng củng cố kho bản quyền phục vụ cho nền tảng Android.



Đây được xem như bước đi gây nhiều ngạc nhiên cho thế giới công nghệ, khi không ai lường trước được việc Motorola sẽ thuộc về gã khổng lồ tìm kiếm.

Toàn bộ dây chuyền smartphone và tablet của Motorola nay đã thuộc về Google, Android sẽ “hổ mọc thêm cánh”? Ảnh minh họa: Digitaltrends

Google vừa đưa ra một thông báo được giới truyền thông gọi là “cơn địa chấn”: thỏa thuận mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD. Theo Google, vụ sáp nhập là một phần của tham vọng củng cố và bảo vệ hệ điều hành di động Android.

“Vụ mua lại Motorola sẽ làm tăng thêm sức cạnh tranh cho Android bằng cách làm giàu thêm cho kho bản quyền mà Google đang nắm giữ. Điều này sẽ giúp cộng đồng Android có sức đề kháng mạnh hơn với những chiêu bài kinh doanh phi-cạnh tranh đến từ Microsoft, Apple và những công ty khác.. ” – CEO của Google, Larry Page nhấn mạnh trong bài viết đăng tải trên blog chính thức của công ty.

Đầu năm 2011, Motorola thay đổi cơ cấu của toàn bộ tập đoàn với việc tách bộ phận chuyên sản xuất smartphone và tablet thành một doanh nghiệp hoàn toàn độc lập: Motorola Mobility, và đổi tên tập đoàn mẹ thành Motorola Solutions.

Khi thông tin chính thức về vụ sáp nhập được loan ra, cổ phiếu của Motorola Mobility lập tức tăng vọt 60% trước phiên giao dịch tại sàn NYSE, và thật hài hước, khi cùng lúc đó cổ phiếu của Google cũng giảm liền… 3%.

“Với việc sáp nhập cùng Motorola Mobility, một đối tác chuyên sản xuất thiết bị Android, sẽ giúp Google củng cố sức mạnh cho hệ sinh thái Android, và tăng tính cạnh tranh cho mảng điện toán di động mà công ty đang ra sức đẩy mạnh.” – Đại diện Google phát biểu.

Ngoài ra, Motorola Mobility sẽ vẫn giữ nguyên tư cách là đối tác được cấp giấy phép sử dụng Android và Android sẽ vẫn là một chương trình mở. Cuối cùng, Motorola Mobility sẽ vẫn hoạt động như một pháp nhân và thương hiệu độc lập, dĩ nhiên là dưới sự điều hành của Google.

Cú thâu tóm bất ngờ Motorola đến trong bối cảnh Google đang ra sức chống lại nhiều đối thủ khác của ngành công nghệ, tiêu biểu là Microsoft và Apple, vốn đã và đang ra sức “thu mua” một số lượng lớn bản quyền phát minh liên quan đến công nghệ di động nhằm đàn áp và gây suy yếu cho mảng kinh doanh Android của Google.

Theo phân tích của nhiều nguồn tin công nghệ, thắng lợi quan trọng nhất của Google nằm ở việc Motorola Mobility là doanh nghiệp nắm trong tay nhiều bản quyền trí tuệ đáng giá nhất của toàn bộ thị trường dành cho công nghệ không dây.

Google phải mua mại Motorola Mobility bởi họ đã thất bại trong cuộc đấu giá kho bản quyền phát minh Nortel cách đây vài tháng, thay vào đó những kẻ chiến thắng lại là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Google, gồm Research in Motion (RIM), Apple, Microsoft và Sony.

“Dư âm” của cuộc đấu giá thất bại kéo dài đến tận bây giờ, khi chỉ cách đây ít ngày đích thân đại diện pháp lý của Google đã khơi mào cho một trận đấu “võ mồm” trên blog của công ty, chỉ trích liên minh thắng thầu kho bản quyền trí tuệ của Nortel đang hợp sức trong việc dùng những bằng phát minh như vũ khí để kiện Android ra tòa.

Bên cạnh đó, Motorola Mobility đã luôn là một trong những đối tác tích cực nhất trong việc quảng bá Android với nhiều sản phẩm smartphone rất thành công. Nói không ngoa, nếu không có sự giúp sức từ Motorola, vị trí của Android trên thị trường smartphone có thể đã không được “hoành tráng” như bây giờ.

“Cùng nhau, Google và Motorola sẽ tạo ra những trải nghiệm sử dụng sản phẩm phi thường, giúp củng cố thêm sự vững chắc cho hệ sinh thái Android, mà ở đó lợi ích của người dùng cuối, đối tác kinh doanh và giới phát triển phần mềm sẽ được đặt lên hàng đầu. Tôi trân trọng chào mừng Motorola trở thành thành viên mới nhất của đại gia đình Google.” – Larry Page “hoan hỉ” phát biểu trong buổi họp báo.

2 nhận xét:

Khoa Luu nói...
lúc 11:16 16 tháng 8, 2011

Google đang đẩy mạnh phát triển mảng di động rồi đây . Có riêng 1 công ti di động , hệ điều hành riêng...

Khoa Luu nói...
lúc 11:20 16 tháng 8, 2011

Google bắt đầu bành trướng rồi.he

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.