Tinhte-Steve Jobs - một trong những doanh nhân có tư tưởng cách tân bậc nhất nước Mỹ - đã có một sự nghiệp đầy vinh quang nhưng cũng không ít thăng trầm. Dưới đây là 10 khoảnh khắc được xem là đáng nhớ nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của ông tại Apple, và ít nhiều nó cũng giải thích cho chúng ta hiểu vì sao việc từ chức CEO của Steve lại gây xôn xao dư luận đến thế. Vì là một bài tổng hợp về video, nên xin phép không nói nhiều, để cho mỗi người xem có những cảm nhận riêng về vị doanh nhân tài ba này.

Steve Jobs giới thiệu Apple Macintosh, năm 1984


Steve Jobs giới thiệu với thế giới chiếc máy tính để bàn Macintosh, một trong những chiếc máy tính đầu tiên sử dụng giao diện người dùng đồ họa.


Clip quảng cáo máy tính Macintosh, năm 1984

Trong loạt chương trình quảng bá sản phẩm máy tính Macintosh, vào năm 1984, Apple đã cho phát mẫu quảng cáo dưới đây trên sóng truyền hình Mỹ giữa lúc nghỉ giải lao của trận bóng bầu dục Super Bowl XVIII. Ngay lập tức, đoạn quảng cáo đã tạo nên cơn sốt cho người xem, và cho đến nay vẫn còn được sử dụng trong ngành quảng cáo để minh họa cho một sản phẩm quảng cáo cực kỳ thành công.


Steve Jobs và Microsoft tại hội nghị Macworld Boston, năm 1997


Khi Bill Gates xuất hiện trên màn hình hội nghị Macworld năm 1997, khán giả trong hội trường đã đáp lại bằng những tiếng la ó và tẩy chay. Mặc dù vậy, quyết định hợp tác với Microsoft và việc Microsoft cam kết sản xuất phần mềm cho Macintosh có thể xem là một trong những quyết định khôn ngoan và thông minh nhất của Steve trên con đường trở lại Apple.

Nhiều người tại thời điểm đó đã lầm tưởng rằng Microsoft mua lại Apple. Tuy nhiên, thật sự mà nói, nếu không có sự đầu tư và cam kết của Microsoft để phát triển phần mềm cho Macintosh, Apple có thể đã gặp rất nhiều khó khăn để có thể đưa những dòng sản phẩm mới của hãng đến tay người tiêu dùng.


Chiếc iMac đầu tiên được giới thiệu, năm 1998

iMac được xem là sản phẩm đã thiết lập nên tiêu chuẩn cho một Apple hiện đại như chúng ta biết ngày hôm nay. Được thiết kế bởi Jonathan Ive, iMac là một thiết bị bóng bẩy, hiện đại và có giá cả phải chăng. Đây chắc chắn không phải là chiếc Macintosh của những năm 90, mà là một thứ hoàn toàn mới.

Với iMac, Apple trở nên "cool" hơn. Kiểu dáng tròn tròn như quả trứng độc đáo, con chuột tròn xoe như một trái banh khúc côn cầu, và việc loại bỏ đi ổ đĩa mềm, tất cả đều làm cho iMac thật khác biệt. Đây cũng chính là sản phẩm đánh dấu sự mở đầu của cái gọi là "Apple 2.0".


Keynote cho sản phẩm iPod đầu tiên, năm 2001

Gần 10 năm về trước, Apple giới thiệu phiên bản đầu tiên của iPod - chiếc máy nghe nhạc kỹ thuật số đầu tiên của hãng. Bị một số người chê bai và chỉ trích, nhưng họ không biết được rằng đây chính là thiết bị đã mở ra kỷ nguyên nhạc số cho nhân loại, và cũng chính là tiền đề gây nên sự "diệt vong" của máy nghe đĩa và thậm chí là đĩa nhạc CD.


Steve Jobs giới thiệu điện thoại iTunes

Sau những thành công lớn mà iPod đã đạt được vào năm 2003 và 2004, có nhiều tin đồn cho rằng Apple sẽ cho ra mắt một chiếc điện thoại iPod.

Phép thử đầu tiên của Apple là một thiết bị có kiểu dáng tương tự như chiếc Rokr của Motorola. Được sản xuất bởi Motorola, sản phẩm này muốn "ăn theo" ánh hào quang của dòng Razr rất nổi tiếng thời đó, bên cạnh tính năng tương thích với iTunes khá độc đáo. 

Tuy nhiên, chiếc điện thoại iTunes là một thất bại ngay từ khi ra mắt. Trong đoạn clip, các bạn có thể thấy được Steve Jobs đã tức tối như thế nào với chiếc điện thoại. Sản phẩm này là một ví dụ cho thấy chỉ có Apple mới sản xuất được một sản phẩm thực thụ cho Apple.


Bài phát biểu của Steve Jobs tại trường đại học Stanford, năm 2005

Không cần phải bình luận gì nhiều, đây là một bài phát biểu tuyệt vời của Steve Jobs!


Steve Jobs giới thiệu điện thoại iPhone, năm 2007


iPhone - chiếc điện thoại mang tính cách mạng, đã làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp di động. Thế giới di động và những hệ sinh thái của ngày hôm nay có thể đã không tồn tại nếu không có sự xuất hiện của iPhone. Đây cũng là sản phẩm đã tạo ra những thay đổi lớn cho bản thân Apple, và giúp danh tiếng của Steve Jobs ngày càng nổi hơn trên thị trường công nghệ thế giới.

 


Steve Jobs trả lời phỏng vấn cùng với Bill Gate, năm 2007

Việc chứng kiến Steve Jobs và Bill Gates - 2 tượng đài công nghệ thế giới, ngồi trả lời phỏng vấn chung với nhau thật là một điều tuyệt vời!

 


Steve Jobs trình bày keynote cho iPad, năm 2010

Tháng 1/2010, Apple lại một lần nữa thay đổi cuộc chơi trên thị trường với iPad. Tương tự như iPod và iPhone, giới phê bình lên tiếng chỉ trích và dự đoán sự thất bại của sản phẩm có cái tên dễ gây liên tưởng đến...đồ dùng nhạy cảm của chị em phụ nữ này. Thế nhưng, thành công rực rỡ của iPad trong hơn một năm qua đã khiến cho mọi lời chế nhạo cay độc nhất đều phải im bặt. iPad đã mở ra một thị trường hoàn toàn mới, máy tính bảng, và khiến cho các đối thủ khác luôn trong tình trạng chạy hụt hơi để theo kịp bước đi của Apple.