++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Cẩm nang iCloud

0 nhận xét

clu_resize.jpg

ICTnews - Đón chào iCloud của Apple chính thức ra mắt mùa thu năm nay, chúng ta hãy tìm hiểu về nội dung cũng như cách sử dụng cơ bản của dịch vụ này.
iCloud là gì?
iCloud là gói dịch vụ đám mây miễn phí, hoạt động trên các ứng dụng của iPhone, iPad, iPod Touch, máy tính Mac hay máy tính Windows với nhiệm vụ lưu trữ tự động và không dây các dữ liệu lên iCloud hoặc tải xuống tất cả thiết bị của người dùng. Khi có bất cứ thay đổi nào trên một trong các thiết bị của họ, mọi thiết bị còn lại sẽ được cập nhật gần như tức thì.
iCloud có giống với MobileMe?
iCloud không hoàn toàn giống MobileMe. iCloud sẽ cung cấp một số chức năng giống MobileMe, nhưng cũng có những tính năng mới.
iCloud có những tính năng gì?
Giống như MobileMe, iCloud có thể đồng bộ hóa các sổ địa chỉ, lịch làm việc, email và các bookmark trên trình duyệt Safari giữa các thiết bị iOS và máy tính. Nhưng iCloud cũng cung cấp lưu trữ tài liệu, lưu trữ ảnh và tính năng đồng bộ hóa thư viện nhạc, cùng với chức năng sao lưu dự phòng (backup) cho các thiết bị iOS.
iCloud sẽ backup mọi tệp tin?
Không hoàn toàn. Apple cho biết iCloud chỉ đồng bộ hóa các tài liệu do các ứng dụng của Apple tạo ra (như Pages, Numbers và Keynote) cũng như ứng dụng của hãng thứ 3 được điều chỉnh để làm việc với iCloud. Hầu hết các nhà phát triển iOS và Mac có lẽ sẽ tham gia phong trào iCloud, nhưng trong giai đoạn chuyển tiếp sẽ có một số ứng dụng đồng bộ hóa với iCloud và một số thì không. Người dùng cần cẩn thận để không nhầm tưởng là tất cả các tệp tin đều tự động lưu trữ với iCloud.
Dung lượng lưu trữ trên iCloud?
5GB. Bao gồm mail, tài liệu và backup. Những dữ liệu như nhạc, các ứng dụng và sách đặt mua từ Apple và hình ảnh Photo Stream có thể lưu trữ trên iCloud mà không tính vào 5 GB miễn phí sẵn có.
Nếu tôi muốn lưu trữ thêm?
Có khả năng Apple sẽ cho phép người dùng trả tiền để tăng lượng lưu trữ. Trong bản iOS 5 beta, trong phần cài đặt iCloud có nút “"Buy More Storage" (mua thêm dung lượng lưu trữ). Điều này rất có ý nghĩa, vì nhiều người dùng dễ dàng dùng hết 5GB. Dịch vụ đồng bộ hóa tệp tin và lưu trữ đám mây Dropbox cung cấp 2GB miễn phí và tính phí 10 USD/ tháng cho 50 GB hoặc 20 USD/ tháng cho 100 GB. Apple có thể sẽ cung cấp thêm dung lượng lưu trữ với mức giá tương tự.
iCloud có gì khác so với Dropbox và SugarSync?
Không giống như Dropbox và SugarSync được thiết kế để cho phép đồng bộ hóa mọi tệp tin và thư mực trên máy tính, iCloud chỉ tập trung tích hợp với các ứng dụng. Vì thế không quan trọng bạn lưu tài liệu Pages ở đâu trên máy tính Mac; tài liệu sẽ được đồng bộ hóa với iCloud vì iCloud tích hợp ứng dụng Pages. Nói cách khác, bạn sẽ không thể - ít nhất theo thông tin hiện tại – sử dụng iCloud để đồng bộ hóa tài liệu của ứng dụng không hỗ trợ iCloud.
Tranh ảnh thì sao?
iCloud có chức năng Photo Stream tự động nhập tranh ảnh mới trên thiết bị iOS hoặc thêm vào iPhoto và lưu trữ 30 ngày trong đám mây. Bạn có thể xem (trong một số trường hợp có thể tải về) các ảnh này trên các thiết bị iOS, máy tính và thập chí là Apple TV. Việc đồng bộ hóa giới hạn ở 1000 bức ảnh trên các thiết bị iOS, nhưng không giới hạn trên máy tính (mặc dù rõ ràng bạn không thể chạy iPhoto trên máy tính Windows, Apple cho biết Photo Stream cũng sẽ chạy trên các máy tính này – bạn sẽ đơn giản chọn một thư mục trong ổ cứng mà bạn muốn đặt làm thư viện ảnh (photo library)
clu2_resize.jpg
Chỉ 1000 bức ảnh? Còn những bức ảnh cũ hơn?
iCloud lưu trữ và đồng bộ hóa 1000 bức ảnh mới nhất. Nhưng không có nghĩa bạn sẽ mất những bức ảnh cũ hơn. Apple cho biết tất cả các ảnh trong iPhoto (hoặc thư mục khác trên máy tính chạy Windows) sẽ lưu trữ vĩnh viễn trên máy tính của bạn.
iCloud có các tính năng âm nhạc nào?
iTunes trên đám mây cho phép tải tất cả bài hát mua từ iTunes Store, cũng như tự động tải nhạc mới mua về tất cả máy tính hoặc thiết bị iOS cho phép mà khoản iTunes của bạn. Nếu bạn mua các bài hát từ iTunes với định dạng AAC cũ (128-kbps) và tải lại chúng, những bài hát đó khi tải về sẽ giữ nguyên định dạng – sẽ không có định dạng AAC 256 –kbps (mà bạn phải trả tiền để nâng cấp qua iTunes). Nếu những bà hát bạn mua không còn ở iTunes Store, bạn không thể tải lại được nữa.
Hiện nay, iCloud không hỗ trợ tải nhạc trực tiếp (streaming music) có nghĩa là để nghe bài hát hoặc album, bạn sẽ phải tải bài hát hoặc album về thiết bị hoặc máy tính. Đặc biệt đối với các thiết bị iOS, việc lưu trữ này bị giới hạn.
Những bài hát không có ở iTunes Store thì sao?
Với chi phí 25 USD/năm, chức năng iTunes Match của Apple có thể quét thư viện iTunes và tìm ra (nếu có) những bài hát bạn đã có mà không mua từ iTunes trùng với bài hát ở Apple Store – và sau đó bạn có thể truy cập những bài hát từ mọi máy tính và thiết bị iOS, cũng như đối với những bài hát bạn mua qua iTunes. Điều này ngược hẳn với dịch vụ âm nhạc đám mây của Amazon và Google, yêu cầu bạn phải tải nhạc lên để có thể truy cập (mặc dù các dịch vụ này cho phép bạn tải nhạc trực tiếp (stream) thay vì tải về như dịch vụ của Apple).
Hơn thế nữa, nếu iTunes tìm được các bài hát đó, sẽ thay thế các phiên bản có mức bit thấp bằng các phiên bản DRM-free AAC ở 256-kbps. Đối với các bài hát mà iTunes không cung cấp (Apple cho biết họ cung cấp 19 triệu bài hát) bạn có thể tải lên từ các tệp tin của mình. Chưa rõ điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng thanh toán phí thuê bao hằng năm, nhưng nếu giống các dịch vụ âm nhạc thuê bao khác, có thể một phần trải nghiệm iCloud của bạn sẽ ngừng hoạt động.
Ngừng thuê bao iTunes Match, có mất nhạc tải về từ iTunes?
Hiện tại chưa có thông tin rõ ràng. Nhưng khi thuê bao hết hạn, bạn không thể truy cập những bài hát này trên iCloud, như vậy bạn sẽ không thể tải về thiết bị. Tuy nhiên có lẽ có thể lạc quan hi vọng rằng các bài hát vẫn còn nguyên và chạy được, nhưng sẽ bị tách khỏi đám mây.
Chạy nhạc trực tiếp từ iCloud hay tải về thiết bị?
Bạn có thể nghe thử bài hát muốn mua trước khi tải về (khi duyệt album) nhưng bạn không thể nghe toàn bộ bài hát.
iCloud chạy trên tất cả các thiết bị iOS và Mac?
Để sử dụng iCloud, bạn cần sử dụng iOS 5 chạy trên iPhone 3GS, iPhone 4, iPod touch thế hệ thứ 4 và thứ 3, iPad đầu tiên và iPad 2. Trên Mac, bạn cần chạy Lion và iTunes 10.3 hoặc bản mới hơn. Đối với máy tính cá nhân, bạn cần dùng Windows Vista hoặc Windows 7.
Chuyển tài khoản MobileMe thành tài khoản iCloud?
Bạn có thể chuyển tài khoản MobileMe thành tài khoản iCloud khi sản phẩm mới được bán ra. Trong tài liệu chuyển đổi MobileMe của Apple có nói “ khi iCloud hoạt động vào mùa thu này, chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin và hướng dẫn thực hiện”.
clu3_resize.jpg
Địa chỉ email vẫn là @me.com?
Theo thông báo của Apple qua email, khi bạn đăng kí iCloud, bạn có thể giữ lại địa chỉ email MobileMe. Thêm vào đó, người dùng iCloud hợp lệ sẽ có địa chỉ email miễn phí có đuôi @me.com.
Còn các chức năng khác của MobileMe như Galleries, iDisk, Backup, Back To My Mac, và Find My iPhone?
Khi Apple nói về tương lai của MobileMe và iCloud, hãng không nhắc đến các chức năng này. Như đã nói trên, iCloud cung cấp 5GB dung lượng lưu trữ (không bao gồm dữ liệu xử lý bằng hầu hết các chức năng chúng tôi đã miêu tả), nhưng vẫn ít hơn 20GB mà MobileMe hiện cung cấp.
Đối với chức năng Find My iPhone, đầu năm nay Apple cung cấp miễn phí Find My iPhone cho người dùng các thiết bị iOS mới, điều này cho thấy chức năng này vẫn đáng giá đối với Apple, và chúng ta có thể hi vọng rằng hãng sẽ tiếp tục duy trì Find My iPhone.
Phạm Duyên
Theo PC World

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.