++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2010

WiMax

6 nhận xét

MÌnh đang quan tâm 1 chút tới Wimax,tìm được bài này cũng thấy khá hay! 


    Bài viết hướng đến vấn đề kỹ thuật cũng như tình hình phát triển, triển khai thử nghiệm và các thiết bị kèm theo.Công nghệ WIMAX và LTE là hai hướng tiến lên chuẩn 4G được chuẩn hoá và rất nhiều quốc gia đã lựa chọn cũng như thử nghiệm để đưa vào khai thác. Một điều cực kỳ quan trọng là Intel nhà sản xuất chip hàng đấu thế giới không mặn mà với LTE vì theo họ đã thử nghiệm thì LTE không tốt hơn WIMAX 802.16m. Điều này cũng đáng quan tâm. Sẽ phân tích và tìm hiểu vào những bài sau.Có thể tóm tắt một số điểm về công nghệ WIMAX như sau:

Chính xác LTE là 1 hệ thống 3.9G, là bước chuẩn bị lên 4G (mặc dù thương mại hóa vẫn quảng cáo LTE như là hệ 4G). Trong khi đó vào tháng 3/2010 WiMAX 802.16m đã hoàn tất và 1 khi được công nhận và sẽ là 1 hệ thống 4G (IMT-Advanced) và dự kiến sẽ tung ra thị trường vào giữa năm 2011. 
Xem lại một tí : 
1. LTE vốn là đứa con của 3GPP cho nên việc thiết kế ra nó là nhằm khắc phục các yếu điểm và nâng cao hiệu quả mà các project khác của 3GPP chưa làm được: chính là các hệ thống GSM/EDGE (1994), UMTS(2002) / HSxPA (2006). Cho nên yêu cầu thiết kế phải tương thích ngược với hệ thống đang có là 1 trong những điều kiện bắt buộc. 
2. Trong khi đó, WiMAX là 1 kỹ thuật mạng truyền dẫn dựa trên 2 tiêu chuẩn là IEEE 802.16 và ETSI HiperMAN. Nhóm phát triển WiMAX gọi là WiMAX forum (ra đời thang 6/2001) hợp tác vói nhóm IEEE 802.16 để xây dựng nên một mạng giao tiếp vô tuyến hoạt động ở lớp PHY và MAC. Phiên bản đầu tiên, WiMAX 802.16a.2001 xây dựng 1 hệ thống cung cấp dịch vụ băng thông rộng (BWA) cho các user cố định bằng kỹ thuật truyền dẫn vô tuyến như là 1 phương thức triển thay thế cho mạng cable băng thông rộng (DSL). Các phiên bản sau 802.16d.2004 (hỗ trợ cho fixed và nomadic user) và 802.16e.2005 (hỗ trợ nomadic và mobile user). Đến năm 2007 thì WiMAX được công nhận như là một mạgn di động thế hệ 3G (IMT2000). Và sẽ là 4G với WiMAX 802.16m
Như vậy WiMAX ra đời khi mà UMTS (3GPP) và 1xEVDO(3GPP2) đã bắt đầu triển khai, WiMAX gần như xây dựng từ con số 0 với mục đích ban đầu khác không phục vụ di động, nên việc WiMAX ko cần phải tương thích với hệ thống thiết bị của 2G, 2.5G là điều hiển nhiên. Ngay cả các thiết bị theo tiêu chẩn 802.16e cũng ko tương thích ngược với 802.16d. Nhưng 802.16m sẽ tương thích ngược với các chuẩn cũ.. 


3. Hiện WIMAX có các chuẩn sau 802.16a,b,c,d,e và m nhưng nhìn chung 2 chuẩn phổ biến và được nói đến nhiều nhất là d và e . Chuẩn 802.16d là chuẩn dành cho WIMAX cố định. Chuẩn 802.16e là chuẩn dành cho WIMAX di động. Chuẩn m đang đệ trình lên ITU-T phê duyệt là chuẩn WIMAX đạt chuẩn 4G ( cố định là 1 Ghz và di động là 100 Mhz).


4. Công nghệ WIMAX là công nghệ vô tuyến tốc độ cao DL và UL bất đối xứng. Sử dụng phổ tần từ 2Ghz đến 11Ghz. ở Việt Nam phổ tần được cấp phép là 2.3 --> 3.5 Ghz. Hỗ trợ cả FDD và TDD. Khả năng đâm xuyên của Wimax vượt xa so với Wifi nhờ sử dụng anten thông minh định hướng.


5. Sử dụng các kỹ thuật mã hóa đường kênh tuỳ chọn như Turbo Code, mã chẵn lẽ mật độ thấp LDPC.. Một ưu điểm quan trọng của WIMAX là quản lý và cấp phát tài nguyên vô tuyến một cách linh hoạt dựa vào các kỹ thuật mã không gian thời gian STBC hỗ trợ cho SM. WIMAX sử dụng kỹ thuật MIMO_OFDM/OFDMA nâng cao khả năng sử dụng tần số cũng như xử lý vấn đề fading đa đường trong kênh truyền vô tuyến.


6. Sâu hơn một tý thì WIMAX áp dụng một số bản tin quan trọng như AMC- mã điều chế đáp ứng, HARQ - hỗ trợ truyền lại theo lập lịch ( phục vụ cho Voip..), CQICH- thông báo trạng thái kênh phục vụ cho chuyển giao. MS cón được hỗ trợ hai chế độ hoạt động là Sleep Mode và Idle Mode nhằm tránh lãng phí tài nguyên vô tuyến mà vẫn đảm bảo việc kết nối giữa BS và MS. Hỗ trợ MBS -( Multipoint and Broadcast Services). WIMAX hỗ trợ nhiều chế độ băng thông kênh truyền 1,25 5 10 và 20Mhz. Đối với 5Mhz thì FFT512, 10Mhz thì FFT1024.


7. Hiện WIMAX đã có mặt khoảng 70 quốc gia trên toàn thế giới, phát triển mạnh ở Mỹ,Châu Âu, Hàn Quốc, Ấn Độ v.v.v. Các hãng viễn thông lớn trên thế giới như AT&T , Centel, Samcomtel, Intel,Motorola v.v.v đã và đang triển khai WIMAX.Tính đến nay, Bộ TT&TT đã cấp phép triển khai thử nghiệm công nghệ WiMAX cho 10 doanh nghiệp ở Việt Nam, trong đó có VNPT, Viettel, VTC, FPT Telecom, CMC, EVN Telecom,Đông Dương Telecom. VNPT là doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép thử nghiệm WiMAX và cũng là doanh nghiệp đang triển khai thử nghiệm mạnh mẽ nhất công nghệ này tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào chính thức cung cấp dịch vụ WiMAX.


8. Triển khai thử nghiệm WIMAX cố định ở các miền núi phía bắc của VDC tại Lào Cai hay các công ty khác gặp một số khó khăn như Modem thu WIMAX bị che khuất và không gian trống không có các đường NLOS nên gặp một số vấn đề. Năm ngoái vào dịp Festival Huế VNPT( VDC) và Alcatel đã triển khai thử nghiệm thành công tại một số điểm ở thành phố Huế, ở Hạ Long thì tình hình tốt hơn nhiều khi các bạn đi du lịch ở Hạ Long thì ở trên thuyền kết nối Wimax dễ dàng và tốc độ tải một trang web trung bình khoảng 2s, nói chung là thử nghiệm thành công, giờ chỉ chờ Bộ TT và TT bật đèn xanh thì tha hồ mà sài WIMAX. Người dùng đầu cuối chỉ cần mua một thiết bị Indoor Wimax (kích thước bằng một modem ADSL), rồi cắm dây mạng là có thể dùng được Internet tốc độ cao. Ngoài ra, Wimax cố định cũng có thể thay thế đường truyền leased-line của các DN.Thiết bị đầu cuối của dịch vụ Wimax di động có thể là các card PCMCIA, USB, hoặc đã được tích hợp sẵn vào trong con chip máy tính (kiểu như công nghệ Centrino của Intel). Giá các thiệt bị càng ngày càng giảm PCMCIA của Alcatel khoảng 75$.Nhiều ứng dụng công nghệ cao nhất được áp dụng như: truy cập Internet tốc độ cao, video streaming, video on Demand, dịch vụ thoại VoIP…
                                         Tổng hợp trên Dientuvienthong.net

6 nhận xét:

Nặc danh nói...
lúc 08:56 8 tháng 11, 2010

Mình đang làm đồ án về Ứng dụng Wimax tại Việt Nam. Bạn còn tài liệu nào nói về vấn đề này không

Nặc danh nói...
lúc 08:57 8 tháng 11, 2010

Mình chưa biết đăng kí trang web này nên bạn cứ trả lời. Mình sẽ ghé qua thường xuyên

Khoa Luu nói...
lúc 00:39 9 tháng 11, 2010

Hi.Mình cũng chỉ tìm hiểu 1 chút về Wimax.
Về vấn đề của bạn thì mình có tài liệu này:
http://disk.vn/webhard/view.php?id=55713&aff=undefined
và một số link trên mạng , bạn tham khảo thêm:
http://vntelecom.org/diendan/showthread.php?t=25&page=1
http://vntelecom.org/diendan/showthread.php?t=367&page=1
http://www.pcworld.com.vn/articles/san-pham/dien-thoai-di-dong/2006/04/1188896/3g-va-wimax-tai-viet-nam-thuc-te-va-tiem-nang/
Nếu bạn đang làm đồ án thì bạn vào các diễn đàn như chuyên về Viễn thông để hỏi và tham khảo thông tin như:
http://vntelecom.org/
http://www.wimaxpro.org/

Nặc danh nói...
lúc 08:17 21 tháng 11, 2010

Cám ơn bạn nhiều nha

Khoa Luu nói...
lúc 11:32 22 tháng 11, 2010

Rất vui khi bạn ghé qua blog của mình.

Nặc danh nói...
lúc 19:07 15 tháng 5, 2013

Tremendous issues here. I am very happy to look your post. Thank you a lot and I am taking a look ahead to touch you.
Will you kindly drop me a mail?

Also visit my site; acoustic guitar chord

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.