++ "THÀNH CÔNG CỦA BẠN SẼ CHẲNG CÓ NGHĨA LÝ GÌ KHI BẠN CHẲNG CÓ AI YÊU THƯƠNG ĐỂ CHIA SẺ! " ++

Thứ Sáu, 29 tháng 10, 2010

NASA đưa người lên sao Hỏa định cư

0 nhận xét


(TT&VH) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố kế hoạch gửi người lên sao Hỏa trong hành trình “một đi không trở lại”. Những người đặt chân lên hành tinh Đỏ sẽ ở lại đây vĩnh viễn và sinh sống trên đó như quê hương thứ hai của họ.

Giới chức NASA xác nhận rằng họ đã triển khai dự án Hundred Years Starship hợp tác cùng Cơ quan Quản lý các dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA). Có khởi điểm chỉ 1,1 triệu USD nhưng dự án này sẽ đưa người Trái đất lên định cư ở hành tinh khác.

Vĩnh viễn không trở lại Trái đất 

“Các bạn đã nghe thấy cả rồi đấy” - Simon Worden, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ames nói trong buổi lễ công bố dự án tổ chức ở San Francisco - “Chúng tôi hy vọng dự án sẽ nhận được sự quan tâm từ các tỷ phú để thành lập quỹ Hundred Year Starship và đưa người lên hành tinh khác”. 

Dự án này đang được Trung tâm Nghiên cứu Ames, một trong những trung tâm nghiên cứu chính của NASA quản lý. Các ước tính ban đầu đặt chi phí của dự án vào khoảng 10 tỷ USD và có thể đạt thành công bước đầu vào năm 2030. 

Mô phỏng hoạt động của con người trên hành tinh Đỏ.
Tùy thuộc vào vị trí của sao Hỏa khi bay vòng quanh Mặt trời mà khoảng khách từ hành tinh này tới Trái đất sẽ dao động từ 54 triệu km tới 400 triệu km. Chuyến đi gần đây nhất của một tàu vũ trụ Trái đất tới sao Hỏa thuộc về thiết bị thăm dò Phoenix của NASA. Con tàu phóng đi vào tháng 8/2007 và hạ cánh ở cực Bắc của sao Hỏa vào tháng 5 năm sau. Các chuyên gia đánh giá một động cơ tên lửa sử dụng năng lượng hạt nhân có thể rút ngắn hành trình xuống còn 4 tháng. 

Nhưng trước khi loại động cơ lý tưởng này ra đời, con người phải sử dụng các động cơ thông thường với mỗi chuyến đi có thể mất tới 9 tháng. Các tình nguyện viên tham gia chuyến đi hiểu rõ rằng họ sẽ không bao giờ trở lại Trái đất. Nguyên nhân do chi phí để đưa họ trở lại Trái đất sẽ khiến dự án trở nên siêu đắt đỏ, không thể thực hiện nổi. Hàng viện trợ cũng sẽ được gửi tới thường xuyên để khiến họ có đủ thức ăn, nước uống và không khí để thở trong thời gian định cư. 

Trong các hành tinh thuộc hệ Mặt trời, sao Hỏa dường như có lượng nước khá lớn, khiến nó là nơi lý tưởng để duy trì sự sống. Song Worden cảnh báo việc tồn tại trên sao Hỏa không hề dễ dàng bởi nhiều vùng đất ở đây có khí hậu khắc nghiệt, với nhiệt độ lạnh dưới 0 độ C và bầu không khí loãng, lại chứa nhiều khí CO2 không thích hợp với lá phổi con người. 

Những ý tưởng vô cùng táo bạo 

Trong buổi họp báo, Worden đã đề cập tới hàng loạt ý tưởng cực kỳ mới lạ liên quan tới việc chinh phục hành tinh đỏ. Ông cho rằng ngoài động cơ tên lửa thông thường và động cơ hạt nhân, NASA đang xem xét một số ý tưởng di chuyển liên hành tinh có thể ứng dụng trong tương lai gần. 

Đó có thể là động cơ ion hoặc động cơ nhận năng lượng từ vi sóng phát đi từ Trái đất. “Ý tưởng của chúng tôi là nếu bạn có thể truyền năng lượng tới một con tàu vũ trụ, bạn sẽ không cần phải mang theo toàn bộ nhiên liệu cần thiết cho chuyến đi. Nếu hướng nghiên cứu này thành công nó sẽ giúp nhân loại cải thiện đáng kể hoạt động đi lại trong vũ trụ” - Worden nói. 

Những người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa có thể
sẽ sống trong những ngôi nhà như thế này
Ông cũng đề xuất việc sử dụng công nghệ sinh học tiên tiến và kỹ thuật biến đổi bộ gene để con người có thể thích nghi với môi trường mới. “Tôi cho rằng thay vì khiến môi trường sao Hỏa giống như Trái đất, sau chúng ta không dựa vào công nghệ và tự biến đổi có thể thích nghi với cuộc sống trên sao Hỏa” - ông tuyên bố. 

Ông cho rằng con người hoàn toàn có thể đặt chân lên các vệ tinh của sao Hỏa trong năm 2030 và dùng những nơi này làm địa điểm tiền trạm phục vụ cho hoạt động đổ bộ xuống hành tinh Đỏ trong tương lai. 

Hoàn toàn trong tầm tay
 
Tin tức về dự án xuất hiện trong bối cảnh các nhà nghiên cứu thấy rằng hành trình một chiều tới sao Hỏa có thể thực hiện được về mặt kỹ thuật và rẻ hơn so với việc tới rồi đưa các phi hành gia trở lại Trái đất. 

Trong một nghiên cứu đăng trên Tuần báo Vũ trụ học, Dirk Schulze-Makuch, một nhà phân tích ở Đại học bang Washington và Paul Davies, một nhà nghiên cứu khác ở Đại học bang Arizona, cho rằng 4 tình nguyện viên có thể tham gia sứ mạng đầu tiên lên định cư lâu dài ở sao Hỏa. 

“Con đường một chiều lên sao Hỏa sẽ không phải là dự án cố định như trong chương trình Apollo và đây sẽ là bước đi đầu tiên trong việc thiết lập một sự hiện diện lâu dài của con người trên hành tinh Đỏ” - họ nói. 

Tuy nhiên họ cảnh báo rằng để đạt mục tiêu, nhân loại không chỉ phải hợp tác chặt chẽ với nhau mà họ còn phải khôi phục trở lại tinh thần khám phá và chấp nhận rủi ro đã từng có dưới thời của các nhà thám hiểm vĩ đại như Columbus và Amundsen. Theo họ, tinh thần này tới nay đã thui chột nhiều và bị thay thế bởi một văn hóa trọng sự an toàn, đồng thời chịu chi phối của chính trị.  

Gia Bảo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

» Cảm ơn bạn đã ghé qua blog và đọc bài viết.
» Nếu có thắc mắc hay góp ý, bạn hãy để lại một nhận xét.
» Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với những người quanh bạn.
» Rất cảm ơn những comment thiện ý.